ผมจึงตั้งกรุ๊ป "คนรักการตกแต่งบ้าน สวยด้วย วอลสติ๊กเกอร์ (Wall Sticker)" ขึ้นมา
เพื่อพูดคุย แบ่งปัน ความรู้ เล่าเรื่องราว เกี่ยวกับวอลสติ๊กเกอร์ ในชุมชนแห่งนี้
และต้องการชวนเพื่อนๆ ที่ชอบเรื่องนี้เหมือนกัน เข้ามาคุยกันเยอะๆ แต่ ติดปัญหาว่า
ทำอย่างไรให้เพื่อนๆ ที่ชอบเรื่องเดียวกันนี้ เข้ามาในกรุ๊ป เพื่อพูดคุย เกี่ยวกับวอลสติ๊กเกอร์
และกระทู้แรกที่จะตั้ง ทำอย่างไรให้เพื่อนๆ เข้ามาคุยกัน
หลังจากที่ได้รับความรู้ ที่ Siambrandname Webmaster ให้ไว้ใน Business Social Group
"SBN Business Incubation; ชมรมผู้ซื้อขายและประกอบการอย่าง "สุจริตใจ" ในระบบชุมชน SBN"
จึงลองเอามาใช้ กับการตั้งกรุ๊ปที่ไม่ใช่เพื่อการค้าขายดูบ้างว่า จะทำได้ไหม และผลเป็นอย่างไร
จากกระทู้
"หลักการตั้งชื่อกระทู้ขาย ประกาศขาย อย่างไรให้ได้ผลอย่างยั่งยืน"
ตรงความรู้ที่ว่า
จากการสังเกตุการตั้งชื่อกระทู้ประกาศขายในระบบชุมชน SBN
แบ่งออกเป็น 2 ทางเลือกโดยที่ให้ความสำคัญที่ต่างกันดังนี้
1. ต้องการให้มีจำนวนคนเข้าดูกระทู้เยอะๆ
2. ต้องการให้คนที่ต้องการซื้อสินค้าจริงๆ มีโอกาสได้ดูข้อมูลสินค้าที่ประกาศขาย
เราต้องถามตัวเองให้ชัดว่าอะไรสำคัญที่สุดกันแน่ที่เราอยากได้จากการตั้งกระทู้ประกาศขาย
หากเราเลือกความสำคัญถูก ลำดับในการคิดของเราถูก เราอดทนรอได้
คิดให้ถูก ก่อนจะลงมือทำ ผลที่ได้มากกว่าที่เราคิดไว้เยอะครับ
แบ่งออกเป็น 2 ทางเลือกโดยที่ให้ความสำคัญที่ต่างกันดังนี้
1. ต้องการให้มีจำนวนคนเข้าดูกระทู้เยอะๆ
2. ต้องการให้คนที่ต้องการซื้อสินค้าจริงๆ มีโอกาสได้ดูข้อมูลสินค้าที่ประกาศขาย
เราต้องถามตัวเองให้ชัดว่าอะไรสำคัญที่สุดกันแน่ที่เราอยากได้จากการตั้งกระทู้ประกาศขาย
หากเราเลือกความสำคัญถูก ลำดับในการคิดของเราถูก เราอดทนรอได้
คิดให้ถูก ก่อนจะลงมือทำ ผลที่ได้มากกว่าที่เราคิดไว้เยอะครับ
ผมจึงตั้งคำถามกับตัวเอง ตามที่ SBNWM แนะนำ
"อะไรสำคัญที่สุดกันแน่ที่เราอยากได้จากการตั้งกระทู้ประกาศขาย"
อะไรสำคัญที่สุดกันแน่ ที่ผมอยากได้จากการตั้งกรุ๊ปนี้ขึ้นมา
ข้อ 1 ต้องการแค่คนเข้ามาดูเยอะๆ หรือ ข้อ 2 ต้องการคนที่ชอบวอลสติ๊กเกอร์จริงๆ มีโอกาสได้เข้ามาคุยกัน
ถ้าผมเลือกข้อ 1 ผมก็ต้องทำให้คนเห็นเยอะๆ โดยไม่สนใจว่า จะมีคนกลุ่มที่ 2 เข้ามาคุยกันจริงๆ
ผมก็จะตั้งชื่อเพื่อให้ คนเข้ามาดูเยอะๆ โดยตั้งให้สงสัยเยอะๆ
แต่ ผมก็ไม่รู้เลยว่า คนกลุ่มที่ 2 จะเข้ามาบ้างรึเปล่า
คนอาจเข้ามาดูเยอะขึ้น แต่ ไม่มีคนที่ชอบสิ่งนี้จริงๆ คุยกัน
ท้ายสุด กรุ๊ปที่ผมตั้ง ก็ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ และไม่มีใครอยากเข้ามาดูอีกต่อไป
กรุ๊ปนี้ก็ต้องปิดตัวไป
แต่ ถ้าผมต้องการ คนที่ชอบวอลสติ๊กเกอร์ จริงๆ ให้เข้ามาคุยกัน
ไม่ต้องรีบร้อน ให้มีคนเข้ามาดูเยอะั แต่ ชวนคนที่ชอบจริงๆ มาคุยกัน
กรุ๊ปที่ผมตั้งจึงมีโอกาสเป็นที่รู้จัก และมีโอกาสที่ คนที่ชอบคุยเกี่ยวกับวอลสติ๊กเกอร์
เข้ามาคุยกันได้เยอะขึ้น
ดังนั้น ข้อ 2 สำหรับผม จึงจัดเป็นอันดับแรกที่ต้องชวนเขามา
แล้วจะตั้งกระทู้อย่างไร ให้คนค้นหาจนเจอ กรุ๊ปนี้ได้
ผมจึงอ่านความรู้ที่ SBNWM ให้ต่อไป ครับ
จากกระทู้
"การตั้งชื่อกระทู้ขาย ตั้งชื่อกระทู้ขายอย่างไรให้ระบบค้นหา(เช่น google search) ค้นหาเจอได้ และวิธีการค้นหาคำเพื่อตั้งชื่อกระทู้ให้ได้ผลระยะยาว อย่างยั่งยืน"
ผมจึงใช้ความรู้ที่ได้รับ หาคำที่เหมาะสม เพื่อตั้งชื่อกระทู้ และให้คนที่สนใจเรื่องนี้จริงๆ ค้นหาแล้วเจอกรุ๊ปนี้เยอะๆ
ซึ่ง คนที่ค้นหาด้วยคำที่เกี่ยวข้องกับกรุ๊ปผม แสดงว่า เป็นคนที่สนใจเกี่ยวกับวอลสติ๊กเกอร์
นั่นจึุงเป็นโอกาส ที่เขาจะเข้ามาพูดคุย แบ่งปัน เรื่องราว ความรู้ ในกรุ๊ปนี้ได้แน่ๆ
ซึ่งถ้าใน 10,000 คน มีคนกลุ่มนี้อยู่ 1,000 คน และใน 1,000 คนนี้ มี 100 คน ที่ตัดสินใจเข้าพูดคุยในกรุ๊ป
ลองคิดดูครับ ว่า กรุ๊ปเล็กๆ 1 กรุ๊ป หากมีคนคุยในเรื่องที่สนใจร่วมกัน 100 คน เรียกว่า เยอะไหมครับ
สำหรับผม ผมคิดว่า เยอะนะครับ กรุ๊ปนี้ก็จะมีโอกาสเติบโตได้มากมายเลยจริงไหมครับ
แต่ ถ้าเราไม่เคยคิดที่จะสื่อสารให้ คน 1,000 คน ใน 10,000 คนนี้
ได้มีโอกาสรู้เลยว่า เขาสามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ในกรุ๊ปนี้
หรือ เราสื่อสารเพียงแค่ ให้ 10,000 คน นี้ สงสัยเพื่อคลิ๊กเข้ามาดู เช่น รูปสวย ... เข้ามาดูซิ เป็นต้น
และ คน 1,000 คนนี้ เขาสนใจวอลสติ๊กเกอร์ ไม่ได้ สนใจรูปสวย เขาจะคลิ๊กเข้ามาดูไหม
เท่ากับว่า โอกาสที่เราจะได้คน 100 คนที่ตัดสินใจเข้ามาพูดคุยในกรุ๊ป แทบไม่มีโอกาสเลย
จึงต้องคิดก่อน แล้วเลือกว่า เราจะสื่อสารให้ใครเห็นข้อความของเรา
ซึ่ง ผมเลือกไปแล้วว่า ผมต้องการให้คน 1,000 คน เห็นข้อความของผม
เพื่อให้มีโอกาสที่เขาจะตัดสินใจเข้ามาพูดคุยกันในกรุ๊ปนี้
ผมจึงเริ่มต้นใช้เครื่องมือที่ SBNWM แนะนำให้ใช้ คือ google.com/trends
และทดลองหาคำ ที่เหมาะสม สุ่มไปเรื่อยๆ จนเจอคำที่ต้องการใช้สื่อสาร
อาจใช้เวลานานหน่อยครับ ผมใช้ประมาณ 3 ชั่วโมง ในการหาคำที่เหมาะสม
ผมต้องการแค่ สร้างโอกาส ให้กระทู้ของผมมีโอกาสที่คน 1,000 คน ค้นหาแล้วเจอกรุ๊ปผม
ไม่ว่าจะมิติไหน และเท่าที่ผมคิดออก
คำที่ผมเอามาใช้ มีคำว่า ตกแต่งบ้าน สติ๊กเกอร์ ง่าย สวย ใหม่ ฮิต ชวน รูป โชว์
ผมตั้งชื่อกระทู้ที่ผมจะใช้ชวนคนให้เข้ามาพูดคุย ในกรุ๊ปผมให้เยอะขึ้น ดังนี้ครับ
"Wall Sticker - ตกแต่งบ้าน ได้ง่ายๆ ให้ สวย ใหม่ ฮิต ติดเทรนด์ ด้วยสติ๊กเกอร์ ขอชวนเพื่อนๆ เข้ามาดูรูป โชว์รูป วอลสติ๊กเกอร์ สวยๆ ได้ที่กระทู้นี้ครับ"
และเมื่อผมลองค้นหากระทู้ตัวเอง ด้วย Google ได้ผลดังนี้ครับ
ตอนแรกค้นหาด้วยคำว่า "สติ๊กเกอร์ ตกแต่งบ้าน" ได้ผลตามรูปครับ
ซึ่งกระทู้นี้ ปรากฏในหน้า 6 แสดงว่า ติดอันดับ 1 ใน 60 จาก 440,000 รายการ
ลองคิดดูนะครับว่า กระทู้ที่เกิดใหม่ มีโอกาสเท่าไหร่ที่จะติดอันดับ 1 ใน 60 ได้
และด้วยชุมชน SBN ที่มีจำนวน page view 1.2 ล้านกว่า page view ต่อเดือน
ยิ่งช่วยให้ หากระทู้ของเราได้ง่ายขึ้นครับ
ต่อมา ลอง ค้นหาด้วย "สติ๊กเกอร์ตกแต่งบ้าน" ซึ่งเขียนติดกัน ได้ผลตามรูปครับ
กระทู้นี้อยู่ หน้า 6 เช่นเดิม ติดอันดับ 1 ใน 60 จาก 437,000 รายการ
แสดงว่า ในการค้นหา พิมพ์ติดกัน กับ พิมพ์ไม่ติดกัน ได้ผลต่างกัน กรณีนี้ ต่างกัน 3,000 รายการ แหนะ
แล้ว เราต้องการให้กระทู้เรา ติดอันดับ ใน 440,000 หรือ 437,000 ครับ
สำหรับผม ต้องการให้ติดอันดับ ใน 437,000 ครับ เพราะมีโอกาสมากขึ้น ในหากระทู้ผมเจอ
แต่ จะเห็นว่า ผมตั้งกระทู้พลาดไปแล้ว เพราะผมตั้งให้ สติ๊กเกอร์ กับ ตกแต่งบ้าน แยกกัน
ถึงแม้จะพลาดอย่างไร ก็ยังติดอันดับ 1 ใน 60 ครับ
จากนั้น ผมลองค้นหาด้วย "สติ๊กเกอร์ตกแต่งบ้าน สวย" ได้ผลตามรูปครับ
คราวนี้ กระทู้ผมติดอยู่ใน หน้าแรกครับ แสดงว่า ติดอันดับ 1 ใน 10 จาก 395,000 รายการ
ฉะนั้น หากมีคนต้องการ สติ๊กเกอร์ตกแต่งบ้าน สวยๆ กระทู้ผม ก็มีโอกาสให้คนเหล่านี้ได้เห็นแล้ว
นั่นก็คือ โอกาสของผมแล้วครับ ที่ จะมีคน 100 คน จาก 1,000 คน ได้เข้ามาพูดคุยในกรุ๊ปผม
ทำให้ได้เห็น พลังของการ ตั้งชื่อกระทู้ ตามหลักการ ที่ SBNWM ได้ให้เอาไว้ ว่า ได้ผลจริงๆ
ความรู้นี้ จึงใช้งานได้จริงๆ ครับ
คราวนี้ มาดูอีกตัวอย่างครับ
ผมเอาหลักการเดียวกัน มาใช้กับการตั้งชื่อกรุ๊ปบ้าง แต่ ครั้งนี้ต้องไม่ยาวเกินไป ไม่งั้นจะเป็นที่จดจำได้ยาก
ลองใช้ google.com/trends แล้วพบว่า คำที่ผมเลือกใช้ มีคำว่า คนรักการตกแต่งบ้าน
เนื่องจาก คำว่า คนรัก กลุ่มคน ชุมชน ชมรม พบว่า คนค้นหาคำว่า "คนรัก" เยอะที่สุด
แต่ สำหรับกรุ๊ปนี้ ผมต้องการให้คนที่ชอบตกแต่งบ้านด้วย วอลสติ๊กเกอร์ มาคุยกัน
จึงพ่วงด้วยคำว่า วอลสติ๊กเกอร์ เข้าไปด้วย เพื่อระบุขอบเขตให้ชัดเจนครับ
จึงได้ชื่อ กรุ๊ปว่า "คนรักการตกแต่งบ้าน สวยด้วย วอลสติ๊กเกอร์ (Wall Sticker)"
จากนั้น ลองค้นหาใน google ด้วยคำว่า "คนรักการตกแต่งบ้าน" ก็พบว่า
ได้อันดับที่ 6 จาก 16,900,000 รายการ นี่คือ พลังของการ ตั้งชื่อกระทู้ ตามหลักการจริงๆ ครับ
ถ้าตั้งชื่อได้ตรงกับความต้องการของคนค้นหา มากขึ้นเท่าไหร่ ก็เป็นโอกาสของเรามากขึ้นเท่านั้น
ในการค้นหา สิ่งที่ต้องการ หากเราเห็นผลลัพธ์ 16 ล้านรายการ เราจะเปิดเวบดูทั้งหมดไหมครับ
หรือเราจะเปิดเพียงแค่ ไม่กี่สิบ อันดับ ของผลการค้นหา
สำหรับผม ผมเลือกเปิดเพียงแค่ ไม่กี่สิบ อันดับ ครับ
และโดยทั่วไป เมื่อได้ผลมา ผมมักจะเปิดเข้าเวบใน 10 อันดับแรก ครับ
อย่างมาก ไม่เกิน 6 หน้าของการค้นหา หรือ 60 อันดับ ครับ แค่นี้ก็เยอะมากแล้ว
หากยังไม่เจอสิ่งที่ต้องการ ก็จะเปลี่ยนคำค้นหาใหม่
ถ้าเวบเรา ไม่สามารถอยู่ใน 10 อันดับแรก หรือ 60 อันดับแรกได้
โอกาสที่เขาจะได้เจอเรา ก็น้อยมากๆ เรียกว่า หมดโอกาสได้เลยทีเดียวครับ
หากเราไม่สนใจคนที่ต้องการสิ่งที่เรานำเสนอจริงๆ เราสนใจเพียงแค่ จำนวนคนเข้ากระทู้ ให้มากไว้ก่อน
ท้ายสุด เราอาจไม่มีโอกาสที่กรุ๊ปเราจะมีคนที่ชอบเรื่องเดียวกัน เข้ามาพูดคุยเลยนะครับ
และถ้าเป็นเรื่องการค้าขายด้วยแล้ว สิ่งที่ผมต้องการ ก็คือ ขายสินค้าได้ เพราะอยากได้รายได้
หาก จำนวนคนเข้ากระทู้มากมาย แต่ ไม่มีคนตัดสินใจซื้อสินค้าของเราเลย เราจะอยู่รอดได้อย่างไร
หาก เราเริ่มต้นด้วยการ ทำให้มีลูกค้าซื้อสินค้าจากเราได้ และเราขายสินค้าด้วยหลักการจากกระทู้
"หัวใจสำคัญในการค้าขายทำธุรกิจ ประกอบการอย่างยั่งยืน "สุจริตใจ" "
ที่ SBNWM ได้ให้หลักการเอาไว้
มีหรือ ที่ลูกค้าจะไม่ซื้อสินค้าซ้ำจากเรา ถ้าลูกค้าซื้อสินค้าซ้ำจากเรา
แสดงว่า เขาจะกลายเป็นลูกค้าประจำของเราได้
นั่นเพราะ เขาพึงพอใจกับสินค้าและการบริการของเรา เมื่อเป็นเช่นนี้ เขาจะบอกต่อไหมครับ
ถ้าเป็นเราล่ะ เราซื้อสินค้าและบริการจากผู้ขาย และเราพึงพอใจกับสินค้าและบริการนั้น
เราจะบอกต่อคนอื่นไหม เราจะชวนคนอื่นมาซื้อของๆ เขาไหม
สำหรับผม ใช่ครับ คนแรกที่ผมจะบอกก็คือ คนรักผม ครับ
จากนั้นก็เริ่มบอก คนในครอบครัว คนอื่นๆ ตามด้วยเพื่อน
แสดงว่า คนเหล่านี้ ก็คือ กลุ่มลูกค้าที่มีโอกาสตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของเราแล้วล่ะครับ
จำนวนคนจะเพิ่มมากขึ้นเอง โดยที่เราไม่ต้องทำงาน เพิ่มจำนวนคน เลยครับ
เรียกได้ว่า ทำงานแค่อย่างเดียว แต่ได้ผล 2 เท่า คือ
ทำเพียงแค่ "ทำให้คนที่ต้องการสินค้าหรือบริการนั้นจริงๆ ได้มีโอกาสเจอกับเรา"
และเราให้บริการและขายสินค้านั้น ด้วยความ "สุจริตใจ"
เราก็จะได้ ทั้งขายสินค้าหรือบริการนั้นๆ ได้ และได้ทั้งจำนวนคนที่เพิ่มขึ้นด้วยในอนาคต
แต่ ถ้าเราทำเพียงแค่ "ให้จำนวนคนเห็นสินค้าหรือบริการเราเยอะๆ" เราต้องทำงาน 2 เท่า
แบบนี้ เพื่อนๆ ที่เป็น พ่อค้า แม่ค้า จะอยู่รอดไหว เหรอครับ
และอีกอย่าง งานที่ทำเพื่อเพิ่มเพียงจำนวนคนเข้าดู ต้องใช้เงินเพื่อลงทุนไปกับการประชาสัมพันธ์เยอะ
แต่ ไม่เกิดผล เท่าที่เราอยากได้ เรียกว่า สูญเสียเงิน โดยเปล่าประโยชน์
หากเราเลือกทำงานที่ถูกต้องก่อน เราจะประหยัดเงินส่วนการประชาสัมพันธ์ ได้เยอะเลยล่ะครับ
ดังนั้น อย่างไหนที่เราควรเลือก "แค่ จำนวนคนเข้าดูกระทู้" หรือ "คนที่ต้องการสินค้าหรือบริการนั้นจริงๆ"
เพื่อนๆ ลองอ่านความรู้ที่ SBNWM ให้ พยายามทำความเข้าใจให้ได้ นะครับ
ผมเอง ไม่ได้เข้าใจทั้งหมดครับ พอผมเอาความรู้มาใช้ ก็เข้าใจมากขึ้นครับ
เพื่อนๆ ลองเอาความรู้มาใช้ ดูซิครับ จะได้เห็นผลด้วยตัวเองครับ
ว่า เป็นเช่นใด และที่สำคัญ ให้ใจเย็นๆ นะครับ อดทน รอให้เป็น
เพราะบางที ผลที่ทำ มันไม่ได้ออกให้เราได้เก็บเกี่ยวทันที ต้องรออย่างอดทน ครับ
ขอให้เพลิดเพลินในการใช้ความรู้ เพื่อประโยชน์ของเพื่อนๆ สมาชิก ทุกคน ครับ
ขอขอบคุณ ผู้ก่อตั้ง ชุมชนแห่งนี้ เป็นการให้โอกาสเราอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม
ขอขอบคุณ SBNWM และทีมงาน ที่ดูแลชุมชนแห่งนี้ อย่างรับผิดชอบ เพื่อให้ทุกคน ใช้ชีิวิต และทำมาหากิน ได้ที่นี่
ขอขอบคุณ เพื่อนๆ สมาชิกในชุมชน ที่ร่วมด้วยช่วยกัน ให้ชุมชนแห่งนี้ ยังคงดำรงอยู่ได้ต่อไป
จะได้เป็นโอกาส ให้คนอื่น เลือกอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม
ขอบคุณครับ
------------------------------------------------------
ปล.หากเพื่อนๆ ได้อ่านแล้ว รู้สึกว่า ไม่ได้อะไรเพิ่มขึ้นเลย
ผมขอให้เพื่อนๆ กลับไปอ่านซ้ำ อย่างช้าๆ เพื่อทำความเข้าใจอีกรอบ ครับ
หากเพื่อนๆ เข้าใจ และนำไปใช้งานได้ ก็เป็นประโยชน์ของเพื่อนๆ เองครับ