โดยเริ่มต้นด้วยการเปิดโรงเรียนกวดวิชา ชื่อว่า "R2U" หรือ "Road to University"
(ร่วมกันกับเพื่อนเรียนร่วมรุ่นในมหาวิทยาลัยคนหนึ่ง)
และตั้งอยู่ในซอย ละแวกเดียวกับ ศูนย์การเรียนรู้บ้านแก่นวิชา ที่ จ.นครปฐม
(ศูนย์การเรียนรู้บ้านแก่นวิชา เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่วิจัยการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา
ก่อตั้งและให้กรอบคิดการศึกษา โดย คุณเอกราช จันทร์ดอน
ผู้เขียนหนังสือ "ความลับของคน" ที่ได้รับคัดสรรจากห้องสมุดแห่งชาติประเทศออสเตรเลีย
ให้อยู่ในหมวด "New Thought" ซึ่งเป็นเพียง 1 ใน 66 เล่มจากทั่วโลก ในรอบ 300 ปีที่ผ่านมา
และเป็นหนังสือจากประเทศไทยเพียงเล่มเดียวที่ได้รับคัดสรร)หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
ขอขอบคุณรูป จาก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทางแก่นวิชา ได้เริ่มเข้าไปทำงานด้วยกันกับ พี่ไพโรจน์
โดยคุณเอกราช นำการเรียนรู้ที่ได้รับจากการทำงานด้านการศึกษา
ไปถ่ายทอดให้กับพี่ไพโรจน์ และ R2U เพื่อช่วยเหลือให้ ทีมงาน R2U สามารถดำรงอยู่ได้
ซึ่งในการถ่ายทอดการเรียนรู้จากทีมงานแก่นวิชานั้น ได้ตั้งใจถ่ายทอดให้ทีมงาน R2U อย่างเท่าเทียม
ถึงแม้ว่า หากมองในมุมมองธุรกิจแล้ว ทั้ง 2 องค์กร จะเป็นธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน
แต่ ทางทีมงานแก่นวิชา เชื่อเสมอว่าหาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
"จุดสูงสุดทางการศึกษานั้น ทุกคนควรมีโอกาสเท่าเทียมกัน และโอกาสที่เป็นเป้าหมาย ที่เป็นผลลัพธ์
หาก บุคคลผู้นั้น ได้รับการจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา แล้วนั้น
บุคคลผู้นั้น ต้องมี ทางเลือกในชีวิต มากกว่าแค่ หางานทำ แต่ สามารถที่จะ สร้างงานของตนเองได้
ให้อย่างน้อยที่สุด งานที่สร้างนั้น กับ วิถีชีวิต ควรเป็นเรื่องเดียวกัน"
หาก บุคคลผู้นั้น ได้รับการจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา แล้วนั้น
บุคคลผู้นั้น ต้องมี ทางเลือกในชีวิต มากกว่าแค่ หางานทำ แต่ สามารถที่จะ สร้างงานของตนเองได้
ให้อย่างน้อยที่สุด งานที่สร้างนั้น กับ วิถีชีวิต ควรเป็นเรื่องเดียวกัน"
และวิถีชีวิต ของพี่ไพโรจน์ ที่เป็นหนึ่งในทีมงานของ R2U นั้น ต้องการกลับไปทำงานที่บ้านเกิดของตนเอง
ดังที่ พี่ไพโรจน์เขียนไว้ในกระทู้ "ผมพิสูจน์แล้วว่างานกับชีวิตเป็นไปได้ ด้วยหนังสือความลับของคนและความจริงที่ทำให้ที่.."
ท้ายที่สุด พี่ไพโรจน์ ซึ่งมีโอกาสส่วนหนึ่ง ในการได้รับ การถ่ายทอดความรู้ในการทำงานร่วมกันกับแก่นวิชา
เพื่อทำให้ งานกับวิถีชีวิตเป็นเรื่องเดียวกันได้ ตามที่ พี่ไพโรจน์ต้องการ ดังกระทู้ข้่างต้น
ซึ่งใช้เวลาหลายปี ในการเรียนรู้ และสร้างงาน ที่เหมาะสมกับพี่ไพโรจน์เอง
ในขณะเดียวกันนั้น ที่ทางทีมงานแก่นวิชาได้ถ่ายทอดความรู้ในการสร้างงาน
เพื่อให้พี่ไพโรจน์ได้มีโอกาสสูงสุดทางการศึกษา ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชานั้น
ทางแก่นวิชาเอง รู้ดีว่า การช่วยเหลือในเบื้องต้น เพื่อให้ทางทีมงาน R2U ได้มีโอกาสอยู่รอด
และได้มีโอกาสทางการศึกษา ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา อย่างเท่าเทียมนั้น
จำเป็นต้องให้งานที่ R2U สร้างในขณะนั้น รอดให้ได้ หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
ทางทีมงานแก่นวิชาได้ทำอย่างเต็มที่ แม้กระทั่งการตัดสินใจ
ไม่สอนในวิชาคณิตศาสตร์ ชั้น มัธยมปลาย
ซึ่งในขณะนั้น ทางแก่นวิชาเอง ทำการสอนคณิตศาสตร์ให้กับ นร.มัธยมปลาย อยู่ก่อนแล้วด้วย
ไม่หาเด็กนักเรียนมาเรียนรู้เพิ่มในทุกช่วงชั้นของแก่นวิชา แม้แต่ ในวิชาฟิสิกส์ ที่คุณเอกราช
ใช้เพื่อสอนทักษะการสร้างความรู้ให้เด็กๆ ที่เลือกศึกษาเพิ่มเติม ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา
ช่วงเวลานั้น R2U ประสบปัญหา ไม่มีนักเรียนมาเรียนมากพอที่ทำให้ R2U ดำรงอยู่ได้
ทางแก่นวิชา จึงตัดสินใจช่วยเหลือ ในระดับรายละเอียด แม้กระทั่ง การเขียนโปรชัวร์ ในปีนั้น
เพื่อให้ R2U มีนักเรียนมาเรียนพิเศษ และดำรงอยู่ได้ และ
ทีมงานของ R2U จะได้มีโอกาสในการได้รับการศึกษาตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา อย่างเท่าเทียมกันทุกคน
ดังรายละเอียดในโปรชัวร์ต่อไปนี้หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
ในความพยายาม ในช่วงเวลาดังกล่าวของทีมงานแก่นวิชานั้น ได้มี
พี่ไพโรจน์ ภู่ต้อง ดังเรื่องราวข้างต้น และคุณอาภา เฮงเจริญ
ซึ่งจะนำมาเรื่องราวการเรียนรู้ของ คุณอาภา ในการรับการศึกษา ตามแนวทางการศึุกษาของแก่นวิชา
และสร้างงาน ที่เหมาะสมกับ วิถีชีวิตที่ได้เลือกของตนเอง อย่างเท่าเทียมกัน
มาให้เพื่อนๆ มีโอกาสได้อ่าน และเรียนรู้ ในกระทู้ต่อๆไป
ทั้ง 2 คน ได้เลือกรับการศึกษาตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา
เพื่อสร้างงานที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตที่ได้เลือกของตนเอง
ซึ่งความรู้หนึ่งที่คุณเอกราช นำไปถ่ายทอด ที่สำคัญมาก คือ ทักษะ "คิดเป็น ก่อนทำเป็น"
หาก "คิดเป็น" จะมีโอกาสมากขึ้น โอกาสในการทำงานข้ามวิชาชีพตนได้
ไม่ติดอยู่แค่เพียง ความรู้ที่เคยเรียนมา ดังเช่นปรากฏการณ์ที่พี่ไพโรจน์ได้สัมผัสแล้ว
ในระหว่างที่ แก่นวิชา ได้ทำงานร่วมกันกับ พี่ไพโรจน์
ทีมงานของแก่นวิชา ได้รับโอกาสจาก ม.เกษตรฯ กำแพงแสน
ให้เป็นทีมงานรับผิดชอบงานในส่วน "โครงการให้คําปรึกษาและประสานงานทางด้านเทคโนโลยี"
ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งใน "โครงการคลีนิคเทคโนโลยี"
มีคุณเอกราช และคุณสุเมธ (ตัวแทนนักเรียนไทยเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกวิชาการ เมื่อปี 2537)
ร่วมกับ พี่ไพโรจน์ ทำงานโครงการนี้ ร่วมกับทีมทำงานของ ม.เกษตรฯ
ในโครงการนี้ พี่ไพโรจน์ได้เรียนรู้ การทำงานร่วมกัน จากคุณเอกราช
ได้เรียนรู้ "คิดเป็น ก่อนทำเป็น" และใช้ความรู้ทางวิชาชีพตน
ที่ตนได้ร่ำเรียนมาจาก วิศวกรรมอุตสาหการ ม.เกษตรฯ บางเขน
และทำงานจนเป็น มืออาชีพด้านการจัดการคุณภาพ ให้กับโรงงานผลิต Hard Disk
ซึ่งที่แก่นวิชา เราเรียกว่า "ผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ" เข้าช่วยจัดการงาน
ด้วยความเป็นมืออาชีพในการทำงานของพี่ไพโรจน์ ร่วมกับ "คิดเป็น ก่อนทำเป็น"
ที่คุณเอกราช ใช้ในการทำงานและถ่ายทอดให้ทีมงาน รวมทั้ง ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ของคุณสุเมธ
และความร่วมมือของทีมทำงานทุกคนในโครงการนี้ สามารถช่วยให้โครงการนี้ สำเร็จลุล่วงลงได้
ทีมงานของแก่นวิชา ได้รับโอกาสจาก ม.เกษตรฯ กำแพงแสน
ให้เป็นทีมงานรับผิดชอบงานในส่วน "โครงการให้คําปรึกษาและประสานงานทางด้านเทคโนโลยี"
ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งใน "โครงการคลีนิคเทคโนโลยี"
มีคุณเอกราช และคุณสุเมธ (ตัวแทนนักเรียนไทยเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกวิชาการ เมื่อปี 2537)
ร่วมกับ พี่ไพโรจน์ ทำงานโครงการนี้ ร่วมกับทีมทำงานของ ม.เกษตรฯ
ในโครงการนี้ พี่ไพโรจน์ได้เรียนรู้ การทำงานร่วมกัน จากคุณเอกราช
ได้เรียนรู้ "คิดเป็น ก่อนทำเป็น" และใช้ความรู้ทางวิชาชีพตน
ที่ตนได้ร่ำเรียนมาจาก วิศวกรรมอุตสาหการ ม.เกษตรฯ บางเขน
และทำงานจนเป็น มืออาชีพด้านการจัดการคุณภาพ ให้กับโรงงานผลิต Hard Disk
ซึ่งที่แก่นวิชา เราเรียกว่า "ผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ" เข้าช่วยจัดการงาน
ด้วยความเป็นมืออาชีพในการทำงานของพี่ไพโรจน์ ร่วมกับ "คิดเป็น ก่อนทำเป็น"
ที่คุณเอกราช ใช้ในการทำงานและถ่ายทอดให้ทีมงาน รวมทั้ง ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ของคุณสุเมธ
และความร่วมมือของทีมทำงานทุกคนในโครงการนี้ สามารถช่วยให้โครงการนี้ สำเร็จลุล่วงลงได้
หาก คิด ไม่เป็น ติดอยู่กับความรู้ในวิชาชีพที่เคยเรียนมา สามารถทำได้แค่เพียง ทำงานตามวิชาชีพ
เมื่อต้องทำงานข้ามวิชาชีพ ที่ตนไม่เคยเรียนมา ก็ไม่สามารถทำงานนั้นได้
เมื่อ ทำได้แค่งานตามวิชาชีพ เรา มีโอกาส ตกเป็นทาสของความรู้และวิชาชีพนั้นๆ
อาจถึงขั้นหมดโอกาสที่จะเป็นอิสระจากวิชาชีพตนหาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
หากเราอยากอิสระจากวิชาชีพตน เราควรเริ่มต้นด้วยการ "คิดเป็น"
"คิดเป็น ก่อนทำเป็น"
แก่นวิชา จัดเป็น 1 ใน 2 หลักการพื้นฐานที่สำคัญ ที่ควรสอนให้เด็กตั้งแต่ยังเล็กๆ
เราใส่ความรู้นี้ เข้าไปในการเรียนการสอน ให้กับเด็กที่เข้ารับ
การจัดการ การศึกษาขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา
โดยเราสอน ผ่านวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจาก คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือสำหรับฝึกการ "คิดเป็น ก่อนทำเป็น" ได้อย่างดี
เพราะ ทุกครั้งที่จะแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เราต้อง คิดให้เป็น ก่้อนที่จะลงมือทำ
เราทำการฝึกเด็กๆ ให้ "คิดเป็น" ไม่ใช่ เพียงแค่ "คิดได้"
เพราะ "คิดได้" ทำได้ แค่ ทำโจทย์ตามความรู้ที่มี
แต่ "คิดเป็น" ทำได้ มากกว่าแค่ ทำตามที่มีความรู้
แก่นวิชา จัดเป็น 1 ใน 2 หลักการพื้นฐานที่สำคัญ ที่ควรสอนให้เด็กตั้งแต่ยังเล็กๆ
เราใส่ความรู้นี้ เข้าไปในการเรียนการสอน ให้กับเด็กที่เข้ารับ
การจัดการ การศึกษาขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา
โดยเราสอน ผ่านวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจาก คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือสำหรับฝึกการ "คิดเป็น ก่อนทำเป็น" ได้อย่างดี
เพราะ ทุกครั้งที่จะแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เราต้อง คิดให้เป็น ก่้อนที่จะลงมือทำ
เราทำการฝึกเด็กๆ ให้ "คิดเป็น" ไม่ใช่ เพียงแค่ "คิดได้"
เพราะ "คิดได้" ทำได้ แค่ ทำโจทย์ตามความรู้ที่มี
แต่ "คิดเป็น" ทำได้ มากกว่าแค่ ทำตามที่มีความรู้
ในขณะที่พี่ไพโรจน์ ได้รับการเรียนรู้จากแก่นวิชา ทางแก่นวิชาเอง ก็ได้รับการเรียนรู้จากพี่ไพโรจน์ เช่นกัน
ด้วยเหตุที่ พี่ไพโรจน์มีอยู่แล้วนี้ ความเป็น ผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพด้านการจัดการคุณภาพ
และความเป็นมืออาชีพในการทำงาน เมื่อเข้ามาทำงานร่วมกันกับแก่นวิชา
พี่ไพโรจน์ได้ใช้ความรู้ การจัดการคุณภาพ และความสามารถในการทำงาน
ร่วมกัน ทำงานด้านการศึกษา และให้ความรู้ การจัดการคุณภาพ กับทางแก่นวิชา
และเป็นคนที่นำความรู้ "ระดับการเรียนรู้ของมนุษย์" ทฤษฎีของ Benjamin Bloom นักจิตวิทยาการศึกษา มาให้กับแก่นวิชา
เพื่อช่วยแก่นวิชา ในการจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา
แก่นวิชาเอง ไม่ได้เริ่มต้นด้วย ผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพด้านการศึกษา
ดังนั้น ความรู้ในทางวิชาชีพด้านการศึกษา จึงมีจำกัด แต่ พี่ไพโรจน์ช่วยนำความรู้ที่สำคัญนี้่มาให้
โดยความรู้ ระดับการเรียนรู้ของมนุษย์ นี้ ช่วยให้แก่นวิชา ได้รู้ว่า
ในระบบการศึกษาปกติ เขาจัดแบ่งการเรียนรู้ของมนุษย์เอาไว้อย่างไร
ซึ่งช่วยให้แก่นวิชา ออกแบบ ระบบการจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง ตามแนวทางการศึกษาของแก่นวิชา ได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ พี่ไพโรจน์ สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ ที่ได้รับจากการทำงานร่วมกันกับแก่นวิชา
ใช้พัฒนา ทักษะ ความรู้ ความสามารถ ของตน จนสามารถเป็น ผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ ม.เกษตรฯ บางเขน ได้
(สามารถเข้าอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ ม.เกษตรฯ บางเขนได้ที่ลิงก์นี้ครับ)หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
และปี 2553 นี้ สามารถนำความรู้นี้ ไปใช้ก่อตั้ง บริษัท คนก้าวหน้า จำกัด
เป็นบริษัทให้การฝึกอบรม เพื่อคนทำงาน ให้ "คิดเป็น ก่อนทำเป็น เพื่อการทำงานเป็น"
และได้ผันตัวเองเป็น ที่ปรึกษาด้านบ่มเพาะธุรกิจ ให้กับ ม.เกษตรฯ บางเขน จนปัจจุบัน
ขอบคุณรูป จาก SBNTown Social Group
หลัก "คิดเป็น ก่อนทำเป็น" เพื่อทำงานใหม่ให้สำเร็จ ประกอบด้วย การแก้ปัญหา การบริหารเวลา การบริหารจำนวน การลดต้นทุน และ การคิดเป็นภาพ
เพื่อนๆ สามารถอ่านเรื่องราว พี่ไพโรจน์ เพิ่มเติมได้จากรูปข้างล่างนี้
ซึ่ง พี่ไพโรจน์ได้เขียนสิ่งที่เรียนรู้ลงไปในภาคผนวกของหนังสือ "ความจริงที่ทำให้รวย" น.254-261หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
ขอขอบคุณ พี่ไพโรจน์ สำหรับเรื่องราวชีวิตที่ให้เรา แก่นวิชา ร่วมเรียนรู้ และทำงานร่วมกัน