ขออนุญาติมาถามตรงนี้นะคะ มีเรื่องจะขอ คำแนะนำด้วยคะ
คือว่า มีเพื่อนจะไปนอร์ทแคโรไรนา เพื่อไปพบน้องชาย และจะเดินทางกับคุณแม่ ทีนี้ เขาก็มาปรึกษาว่าอยากเดินทางโดยสายการบินไทย เพราะจะได้คุยกับแอร์โฮสเตสบนเครื่องได้เข้าใจกัน เพราะต้องเดินทางหลายชม.(ปัญหาหลักคือ พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย) แต่พอเช็คที่การบินไทยแล้ว เครื่องจะไปลงได้ที่ LA แล้วต้องค้างคืนเพื่อต่อเครื่องท้องถิ่นไป ลงที่นอร์ทแคโลไร ซึ่ง...ตรงนี้ เขากังวลว่าจะทำไม่ถูก จะสื่อสารกับชาวต่างชาติไม่ได้เลย ซึ่งตรงนี้ เราก็พยายามช่วยน่ะ แต่ก็ไม่รู้จะช่วยยังไง เพราะไม่เคยไป อยากไปด้วยก็ไปไม่ได้ เลยต้องมาขอ ความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์ด้วยคะ ว่า จะมี วิธีไหนบ้างที่ทำให้ คุณแม่ กับคุณลูก เดินทางไป สู่จุดหมายเพื่อไปพบ ลูกอีกหนึ่งคนที่อยู่ที่นั่น แล้วถ้าได้เส้นทางการบิน แล้ว ตลอดการเดินทางโดย ไม่รู้ภาษาเลย จะมีวิธีช่วยยังไงได้บ้าง (ตอนนี้เราเปิดโทรข้ามประเทศเตรียมพร้อมให้เขา ไว้ก่อนแล้วเผื่อตอนอยู่สนามบิน ต้องการสื่อสารกับคนทางนู้น ก็อาจให้โทรกลับมาหาเรา เผื่อเราจะพูดให้ได้นิดหน่อย ก็ไม่รู้จะช่วยยังไงแล้ว..ก็เลยทำแบบนี้ไปก่อน.....พอมีทางอื่นบ้างไม๊คะ(คงวุ่นน่าดูเลยคะ)
อร มีอีกวิธีนึงค่ะ คือเขียนข้อความภาษาอังกฤษ ที่เกี่ยวกับข้อมูลที่อาจจะต้องใช้พกติดตัวไปด้วยค่ะ เช่น ต้องไปต่อที่ตึกไหน หรือประตูอะไรนะค่ะ แล้วเวลาที่ไปเช็กอินขึ้นเครื่องที่ไทย แจ้งทางสายการบินไว้ก่อนก็ได้ค่ะว่า เราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้นะค่ะ เพื่อให้เค้าช่วยกรอกข้อมูลในฟอร์ม ไอ -94 นะค่ะ เวลาเข้าประเทศอเมริกา และก็เขียนคำถามง่าย ๆๆ เช่น ห้องน้ำไปทางไหน หรือเราไม่กินเนื้ออะไรประมาณนี้นะค่ะ พกติดต่อไปด้วยค่ะ ก็จะช่วยได้มากทีเดียวค่ะ ส่วนถ้าไปถึงที่สนามบินแล้ว สามารถใช้โทรศัพท์สาธารณะที่สนามบิน เสียค่าโทร. .50 เซ็นต์ นะค่ะ โทรแจ้งทางญาติที่อยุ่ที่เมกาไว้ก่อนค่ะว่า ตอนนี้เดินทางมาถึง แอล. เอ. แล้วค่ะ เค้าจะได้กะเวลาได้ถูก แล้วก็หายห่วงนะค่ะ ไม่รู้จะช่วยได้มากหรือป่าว แต่ก็ประมาณนี้นะค่ะ หวังว่าคงเป็นประโยชน์นะจ๊ะ
โชคดีค่ะ:D
ปรกติทางแอร์ไลน์เขาจะมีเซอร์วิสสำหรับผู้โดยสารที่อ่าน เขียน หรือ พูดภาษาอังกฤษไม่ได้นะคะ ตอนจองตั๋วให้ทางเอเย่นขายตั๋วจองเซอร์วิสนี้ให้ด้วย คือจองเซอร์วิสนี้ตลอดการเดินทางเลยนะคะ พอผู้โดยสารเดินทางไปถึงที่ หรือจะต่อเครื่อง จะมีเจ้าหน้าที่มารับและเขาจะจัดการพาผู้โดยสารไปรอที่ต่อเครื่องเลย ไม่ต้องกังวลอะไรเลยค่ะ แต่หนึ่งไม่แน่ใจว่าราคาประมาณเท่าไรนะคะยังไงลองเช็คกับเอเย่นที่ซื้อตั๋วดู หรือโทรสอบถามทางแอร์ไลน์โดยตรงก็ได้ค่ะลองดูนะคะ เอาใจช่วยค่ะ:)
[SIZE="5"] คุณพ่อกับคุณแม่เราก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลยค่ะ แต่ก็มาหาเราที่ลาส เวกัสถูกตั้ง 2 ครั้งแล้ว โดยใช้ wheel chair ค่ะ แล้วเราก็เขียนใส่กระดาษเป็นภาษาอังกฤษไว้ให้ว่าจะไปลงที่ไหน ยังไง ให้ยื่นให้แอร์ค่ะ คุณแม่เพื่อนอายุเท่าไรคะ อายุมากไหม ลองขอ wheel chair สิคะ ช่วยได้มากเลยเพราะเขาจะมารับทุกสนามบินที่ลงแล้วพาไปค่ะ ไม่หลง แล้วก็ทิปให้เขาหน่อย ถ้าใช้ wheel chair ก็ไม่ต้องใช้การบินไทยอ่ะค่ะ เพราะต้องค้างคืนที่ LA เสียเวลา แล้วก็พูดภาษาไม่ได้ ต้องเดินทางไป รร อีก ไหนจะหาของกิน เช็คอิน เราว่ายากกว่าเดินทางโดยตรงที่ไม่ต้องค้างคืนอ่ะค่ะ
อีกนืดค่ะ ตอนนี้อากาศที่ North Carolina หนาวมากเลยน้าา เอาเสื้อมาเยอะๆค่ะ
Originally Posted by wnonach
ปรกติทางแอร์ไลน์เขาจะมีเซอร์วิสสำหรับผู้โดยสารที่อ่าน เขียน หรือ พูดภาษาอังกฤษไม่ได้นะคะ ตอนจองตั๋วให้ทางเอเย่นขายตั๋วจองเซอร์วิสนี้ให้ด้วย คือจองเซอร์วิสนี้ตลอดการเดินทางเลยนะคะ พอผู้โดยสารเดินทางไปถึงที่ หรือจะต่อเครื่อง จะมีเจ้าหน้าที่มารับและเขาจะจัดการพาผู้โดยสารไปรอที่ต่อเครื่องเลย ไม่ต้องกังวลอะไรเลยค่ะ แต่หนึ่งไม่แน่ใจว่าราคาประมาณเท่าไรนะคะยังไงลองเช็คกับเอเย่นที่ซื้อตั๋วดู หรือโทรสอบถามทางแอร์ไลน์โดยตรงก็ได้ค่ะลองดูนะคะ เอาใจช่วยค่ะ:)
ทุกสายการบิน เขาจะทำให้เหรอคะ
ขอบคุณคะ
Originally Posted by sukiyaki
[SIZE="5"] คุณพ่อกับคุณแม่เราก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลยค่ะ แต่ก็มาหาเราที่ลาส เวกัสถูกตั้ง 2 ครั้งแล้ว โดยใช้ wheel chair ค่ะ แล้วเราก็เขียนใส่กระดาษเป็นภาษาอังกฤษไว้ให้ว่าจะไปลงที่ไหน ยังไง ให้ยื่นให้แอร์ค่ะ คุณแม่เพื่อนอายุเท่าไรคะ อายุมากไหม ลองขอ wheel chair สิคะ ช่วยได้มากเลยเพราะเขาจะมารับทุกสนามบินที่ลงแล้วพาไปค่ะ ไม่หลง แล้วก็ทิปให้เขาหน่อย ถ้าใช้ wheel chair ก็ไม่ต้องใช้การบินไทยอ่ะค่ะ เพราะต้องค้างคืนที่ LA เสียเวลา แล้วก็พูดภาษาไม่ได้ ต้องเดินทางไป รร อีก ไหนจะหาของกิน เช็คอิน เราว่ายากกว่าเดินทางโดยตรงที่ไม่ต้องค้างคืนอ่ะค่ะ
อีกนืดค่ะ ตอนนี้อากาศที่ North Carolina หนาวมากเลยน้าา เอาเสื้อมาเยอะๆค่ะ
ขอบคุณคะ รบกวนถามอีกนะคะว่าจะใช้ wheel chair ต้องทำอย่างไร
แจ้งตอนเราฃื้อตั๋วอ่ะค่ะ แล้วก็แจ้งอีกทีที่สนามบินสุวรรณภูมิว่าเราต้องการ wheelchair จนถึงจุดหมายค่ะ
ไม่รู้ว่าเรื่องตอนนี้ถึงไหนแล้วนะคะ แต่หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมยังไง บอกแมงได้นะคะ แมงเคยอยู่อเมริกาและรัฐ North corolina ก็เคยไปพักผ่อนอยู่ช่วงสั้น ๆ ช่วงหนึ่ง เป็นเมืองสงบ ๆ เงียบ ๆ เหมือนเมืองปลดเกษียรเลยคะ ยังไงมีอะไรให้ช่วยก็ถามPM มาได้นะคะ ยังพอมีคนรู้จักอยู่ที่นั่นบ้างน่ะคะ :)
Originally Posted by playpiyamas
อร มีอีกวิธีนึงค่ะ คือเขียนข้อความภาษาอังกฤษ ที่เกี่ยวกับข้อมูลที่อาจจะต้องใช้พกติดตัวไปด้วยค่ะ เช่น ต้องไปต่อที่ตึกไหน หรือประตูอะไรนะค่ะ แล้วเวลาที่ไปเช็กอินขึ้นเครื่องที่ไทย แจ้งทางสายการบินไว้ก่อนก็ได้ค่ะว่า เราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้นะค่ะ เพื่อให้เค้าช่วยกรอกข้อมูลในฟอร์ม ไอ -94 นะค่ะ เวลาเข้าประเทศอเมริกา และก็เขียนคำถามง่าย ๆๆ เช่น ห้องน้ำไปทางไหน หรือเราไม่กินเนื้ออะไรประมาณนี้นะค่ะ พกติดต่อไปด้วยค่ะ ก็จะช่วยได้มากทีเดียวค่ะ ส่วนถ้าไปถึงที่สนามบินแล้ว สามารถใช้โทรศัพท์สาธารณะที่สนามบิน เสียค่าโทร. .50 เซ็นต์ นะค่ะ โทรแจ้งทางญาติที่อยุ่ที่เมกาไว้ก่อนค่ะว่า ตอนนี้เดินทางมาถึง แอล. เอ. แล้วค่ะ เค้าจะได้กะเวลาได้ถูก แล้วก็หายห่วงนะค่ะ ไม่รู้จะช่วยได้มากหรือป่าว แต่ก็ประมาณนี้นะค่ะ หวังว่าคงเป็นประโยชน์นะจ๊ะ
โชคดีค่ะ:D
ขอบคุณคะคุณอร วิธีที่คุณอรแนะนำมา ต้องเอาไปใช้แน่นอน เพราะ จำเป็นจริงๆ แต่เรื่องไม่กินเนื้อเวลา ไปเมืองนอก เขาจะต้องถามด้วยเหรอคะ และยังมีคำถามอะไรที่จำเป็นต้องเขียนให้เขาติดตัวอีกบ้างไม๊คะ
ขอบคุณคะ
Originally Posted by Jellyfish
ไม่รู้ว่าเรื่องตอนนี้ถึงไหนแล้วนะคะ แต่หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมยังไง บอกแมงได้นะคะ แมงเคยอยู่อเมริกาและรัฐ North corolina ก็เคยไปพักผ่อนอยู่ช่วงสั้น ๆ ช่วงหนึ่ง เป็นเมืองสงบ ๆ เงียบ ๆ เหมือนเมืองปลดเกษียรเลยคะ ยังไงมีอะไรให้ช่วยก็ถามPM มาได้นะคะ ยังพอมีคนรู้จักอยู่ที่นั่นบ้างน่ะคะ :)
ขอบคุณคะคุณแมง คือที่นอรท์ มีพีชายเขาพักอยู่นะคะ แต่ก็เห็นบอกว่า คงไม่มีเวลาพาไปเที่ยวไหน นอกจากอยู่แต่กับบ้าน (ที่สำคัญคนไปด้วยก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ) ถ้าเวลาที่เครื่องไปลงแอลเอ ตอนทีเดินเข้าแบบตม.บ้านเรา ฝรั่งเขาจะถามอะไรบ้างเหรอคะ
จะถามประมาณว่า มาทำอะไร และ ตั้งใจจะอยู่นานแค่ไหน หรือถามต่อไปว่า พักกับใคร คะ
เราก็ตอบไปตามจริง ว่านานแค่ไหน กลับเมื่อไหร่ ส่วนใหญ่คำถามที่ว่ากลับเมื่อไหร่จะถามเยอะมากคะ จากประสบการณ์ที่เวลามีเพื่อนมาหาที่อเมริกา ก็จะโดนถามคล้ายกัน เพราะเค้าต้องการทราบว่าเราจะอยู่นานแค่ไหนและมีจุดประสงค์มาทำอะไรคะ :)
แจ้งสายการบินตอน check in ได้เลยค่ะ ว่าเป็น non-eng (ศัพท์ที่ทางสายการบินใช้กันน่ะค่ะ) เค๊าจะใส่ comment ไว้ในจอเลย แล้ว online ไปที่ dest ทางเจ้าหน้าที่สายการบินจะส่ง telex แจ้งเจ้าหน้าที่ทางโน้นอีกทีค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยรับพาไปส่งตั้งแต่ที่เมืองไทย ผ่าน passport ให้แล้วพาส่งยัง gate เข้าเครื่องเรียบร้อย จนลงเครื่องก็จะมีเจ้าหน้าที่มารับไป check in ที่ transit ให้พร้อมบัตรที่นั่งให้เรียบร้อย ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ แถมแอร์บนเครื่องจะมี record ด้วยว่าเป็นผู้โดยสาร non-eng
Originally Posted by Jellyfish
จะถามประมาณว่า มาทำอะไร และ ตั้งใจจะอยู่นานแค่ไหน หรือถามต่อไปว่า พักกับใคร คะ
เราก็ตอบไปตามจริง ว่านานแค่ไหน กลับเมื่อไหร่ ส่วนใหญ่คำถามที่ว่ากลับเมื่อไหร่จะถามเยอะมากคะ จากประสบการณ์ที่เวลามีเพื่อนมาหาที่อเมริกา ก็จะโดนถามคล้ายกัน เพราะเค้าต้องการทราบว่าเราจะอยู่นานแค่ไหนและมีจุดประสงค์มาทำอะไรคะ :)
ขอบคุณคะ อย่างนั้น หน่อยจะเตรียมเขียนให้เขาไปเลยดีมั้ยเป็นภาษาอังกฤษไปเลยให้ติดตัวใส่สมุดไว้ แล้วยื่นใหทางตม.ที่นั่นอ่าน
มาท่องเที่ยว
มา อยู่12 วัน
มาพักที่บ้านพี่ชาย ที่อยู่....เบอร์โทร.....
กำหนดกลับวันที่.......
แบบนีได้ไม๊คะ ...เอ่อ...ออ แล้วถ้าได้ ช่วยกรุณา แปลเป็นภาษาอังกฤษ ให้ด้วยได้เปล่าคะ คือ ภาษาอังกฤษหน่อยก็ไม่แข็งแรง....แต่ก็อยากช่วยเพื่อนนะคะ กลัวเขียนให้เขาเองฝรั่งจะงง ....
จำได้มั้ยคะ ที่เคยเข้ามาตั้งกระทู้ถาม ว่าคนอายุเยอะๆๆ จะเรียนภาษาอังกฤษยังไง กลายเป็นว่า ไปได้ครูในอินเตอร์เนท แล้วจ่าย ไปรวดเดียวเลย ด้วยความกลัวจะพูดไม่ได้...เลยโดนโกงไปหมดเลย ได้เงิน แล้วมาสอน 3-4 ครั้ง ก็หายไปเลย....กำ...ที่สุด
ขอบคุณค่ะ
Originally Posted by aiya
แจ้งสายการบินตอน check in ได้เลยค่ะ ว่าเป็น non-eng (ศัพท์ที่ทางสายการบินใช้กันน่ะค่ะ) เค๊าจะใส่ comment ไว้ในจอเลย แล้ว online ไปที่ dest ทางเจ้าหน้าที่สายการบินจะส่ง telex แจ้งเจ้าหน้าที่ทางโน้นอีกทีค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยรับพาไปส่งตั้งแต่ที่เมืองไทย ผ่าน passport ให้แล้วพาส่งยัง gate เข้าเครื่องเรียบร้อย จนลงเครื่องก็จะมีเจ้าหน้าที่มารับไป check in ที่ transit ให้พร้อมบัตรที่นั่งให้เรียบร้อย ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ แถมแอร์บนเครื่องจะมี record ด้วยว่าเป็นผู้โดยสาร non-eng
คำนี้ ต้องไม่ลืมจดใส่สมุดให้เขาไปคะ [SIZE="5"]
non-eng เพราะคิดว่าจะหาสมุด1 เล่ม จดคำที่ต้องการใช้ต่างๆ เป็นภาษาไทย ภาษาอ่าน และภาษาอังกฤษ เผื่อเขาพูดแล้วไม่เข้าใจก็เปิดแล้วชี้ๆๆๆ เลย อย่างนี้ คงไปรอดนะคะ แล้วบริการที่ เจ้าหน้าที่ทำให้เราต่างๆ นี้ เราต้องจ่าย อะไรให้เขารึเปล่าคะ จะได้บอกเพื่อนได้ถูกเพราะเง๊อะๆๆ ง่ะๆๆ แน่ๆ เลย
ขอบคุณคะ
ไม่เสียเงินค่ะ เป็น service ที่ทุกสายการบินมีอยู่แล้วจ้า