เรามีความรู้สึกว่าช่างเก่งๆเค้าก็ไม่ทำงานในศูนย์น่ะ
ส่วนช่างนอกศูนย์ รู้มาก ฟันกำไรเยอะๆก็มีแยะ
ล่าสุดรถเราแอร์เสีย และด้วยความที่รถมันทันสมัยมั๊งมันมีอะไรสักอย่างเนี่ยแหละที่คุมระบบการทำงานของแอร์แล้วต้องเปลี่ยน ราคาไม่แพง แต่ช่างก่อนหน้านี้บอกว่า คอมแอร์พัง และ หลายหมื่นน่ะ ไม่อยากจ่ายเลยใช้มันแบบร้อนๆงั้นแหละ 55 ดีนะไมได้เปลี่ยนจริงๆคอมแอร์ไม่ได้พังสักหน่อย
ปกติเพื่อนๆซ่อมรถที่ไหนคะ แล้ว มีอู่ประจำที่ซื่อสัตย์ และไม่โกงมั๊ยคะ ที่สำคัญเก่งน่ะ
แล้วปกติน้ำมันเครื่องเค้าเปลี่ยนกันที่กี่โลคะ เราเปลี่ยนที่ 3000 โลอ่ะ
ตอนนี้แบบว่ามีปัญญาใช้รถแต่ไม่มีปัญญาซ่อมน่ะค่ะ :D ไหนจะค่าประกัน ค่าขัดล้าง ค่าต่ออายุ ภาษีประจำปี ค่าน้ำมัน เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง สายต่างๆ โอว้
เข้าศูนย์ตลอดฮะ แต่จะไม่เชื่อเค้้าร้อย percent เค้าจะคอยบอกโน่นนี่ ว่านี่ควรเปลี่ยนแล้วนะ
เราก็ฟังไว้ แล้วมาดูเองอีกที ว่ามันควรเปลี่ยนรึยัง เพราะที่ he บอก he จะทำยอดฮะ eiei
ถ้าเข้าอู่ ก็ต้องมีอู่ประจำ หรือที่ไว้ใจได้ฮะ จะเป็นอย่างงี้ :D:D:D
เข้าศูนย์ตลอดค่ะ
แต่บางทีที่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนอะไหล่แพงๆ ก็จะลองไปเชคอีกศูนย์นึงดูด้วย
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องหรือแบต(ที่ผ่านๆมา ส่วนใหญ่จะรู้ตัวตอนรถสตาร์ตไม่ติด -_-') ก็เปลี่ยนศูนย์ หรือบางทีก็ไป B-Quick
อีกเหตุผลนึงที่เลือกไปศูนย์เพราะรู้สึกปลอดภัยมากกว่าค่ะ ศูนย์ส่วนใหญ่จะอยู่ติดถนนใหญ่ ดูสะอาด ปลอดภัย(มั้ง) ไปคนเดียว ก็ไม่น่าเป็นห่วง(ตัวเอง)เท่าไหร่ แต่อู่ส่วนใหญ่มักต้องเข้าซอยไป หรือดูลึกลับซับซ้อน แบบว่ากลัวอ่ะค่ะ จริงๆก็อาจจะไม่มีอะไร แต่จะไปพาตัวเองไปอยู่ในที่ๆไม่คุ้นเคยค่ะ
อีกอย่างไม่ไปอู่ เพราะไม่รู้จะไปอู่ไหนค่ะ มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์น้อยมาก สำหรับกิ๊ฟ แค่เรียนรู้ระบบรถตัวเองได้ก็เก่งแล้วค่ะ
ถ้ารถในบ้านส่วนมากเข้าศูนย์อย่างเดียวอะครับ
แต่พอแนะนำช่างดีดีให้ได้ครับผม
เพราะมาทำให้ที่บ้านมาเป็น 10 ปีแล้วครับ เป็นช่างใหญ่ของศูนย์เลยครับ
แต่ซ่อมแต่ BENZ เท่านั้นนะครับ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 3000 โลเลยเหรอคะ มันถี่ไปรึเปล่าเอ่ย 5000 โลก็ได้นะคะ
ที่เคยถาม ๆ ช่างหลายคนบอกว่าระบบที่ซ่อมยากสุดในรถคือระบบแอร์กับระบบไฟค่ะ ส่วนเรื่องเข้าศูนย์หรือเข้าอู่เอาเป็นว่าอธิบายอย่างนี้นะคะคือศูนย์เนี่ยเค้าจะค่อนข้างแม่นเรื่องตรวจเช็คว่าส่วนไหนพังส่วนนั้นก็ต้องเปลี่ยน ย้ำ "เปลี่ยน" นะคะไม่ใช่ "ซ่อม" หมายความว่าอะไรที่ควรจะซ่อมได้เค้าก็ไม่ซ่อม เปลี่ยนอย่างเดียวเลยค่ะเพราะเค้าได้กำไรจากค่าอะไหล่และค่าแรง แฟนเราบอกว่าพวกนี้ไม่ใช่ช่างซ่อมค่ะ เป็นช่างเปลี่ยนมากกว่า จบ ปวส. ช่างยนต์ก็สมัครไปประจำศูนย์ได้เพราะเปลี่ยนอะไหล่ลูกเดียว
ส่วนช่างซ่อมที่เก่ง ๆ ส่วนใหญ่เปิดอู่เองค่ะ ถ้าไปจังหวะดี ๆ ตัวช่างใหญ่ทำให้ก็ค้นสาเหตุเจอเร็ว ซ่อมได้เร็ว ได้อะไหล่ถูกกว่าศูนย์ แต่หลายครั้งไปเจอลูกน้องช่างใหญ่ก็คลำ ๆ กันไปจนเราต้องแจ้งเจ้าของอู่ที่เป็นช่างใหญ่นั่นแหละเค้าถึงมาแก้ให้ มันก็จุกจิกพอควรแต่จะเสียค่าซ่อมถูกกว่าศูนย์พอควร ถ้ามีผู้ชายที่พอทราบเรื่องรถไปบ้างจะดีมาก สังเกตว่ารถแต่งดี ๆ ที่วิ่งแรง ๆ ไม่ได้ไป modify ที่ศูนย์นะคะ ทำมาจากอู่ทั้งนั้น ถ้าเจอช่างดีถือว่าโชคดีมาก ๆ ค่ะ
ของเราโชคดี แฟนจบ ปวส. ช่างยนต์ แล้วไปจบ ป.ตรี วิศวะเครื่องกล รถที่บ้านเลยไม่เคยเข้าศูนย์หรืออู่เลยค่ะ เค้ารู้ว่าตรงไหนเสีย เข้ากรุงเทพฯ หาอะไหล่เองเลยค่ะ เปลี่ยนเองด้วย ทุ่นเงินไปเยอะ อิอิ... แต่ถ้าไม่มีผู้ชายที่รู้เรื่องรถไปเป็นเพื่อนไปอู่คงต้องยอมเสียเงินเข้าศูนย์น่ะค่ะ มีรถต้องทำใจจ้า "ลด" สมชื่อจริง ๆ
เข้าศูนย์ตลอด เพราะไม่มีทางเลือก แต่ถ้ารู้จักอู่ที่ไว้ใจได้ เลือกเข้าอู่ดีกว่า
ที่ศูนย์ทำงานไม่เรียบร้อยเลย
ของพี่ดิวก็เข้าศูนย์เหมือนกันค่ะน้องวิค
รถที่บ้านพี่จะไม่ค่อยได้ซ่อมเพราะใช้แค่5ปี
ก็เปลี่ยนใหม่เลย สามีบอกว่ารถที่อายุมากว่า5ปี
จะเริ่มซ่อมเยอะแล้ว เพราะอุปกรณ์หลายๆตัว
หมดอายุ เปลี่ยนรถเลยดีกว่า ขี้เกียจซ่อมค่ะ
ที่บ้านก็เลยจะใช้รถไม่แพงมาก เพราะเปลี่ยนบ่อยค่ะ:D
[SIZE="3"]คือว่าเจอมากะตัวเองอ่านะคะ.........คือรถเราก็ไม่เก่า ชรามากมาย อายุอารนาม 4 ปี
เราไม่เอารถเข้าศูนย์ เอาเข้าอู่แทนเพราะมันใกล้บ้านดี เร็วด้วย อู่ใหญ่ มีสาขาตั้ง 5 สาขา
สรุป ยิ่งแก้ยิ่งเสียเพิ่มขึ้นๆๆๆๆๆๆๆ เข้า ออก เข้า ออก อู่ทุก 2-3 อาทิตย์เลย พอกลับไปเค้าก็ว่าอันนี้เสียเพิ่ม พอออกมา เสียอีกเอากลับไปเค้าก็ว่าเนี่ยเพราะคราวที่แล้วไม่เปลี่ยนไอ้นี่ไอ้นั่น ต้องจ่ายอีก
สรุปทนไม่ไหว...........เอารถกลับไปส่งศูนย์.............ขอบอก ทิ้งไว้ 2 วัน รถกลับมาใช้ได้ไม่มีปัญหาใดๆๆๆๆๆๆอีกเลย จ่ายแพงหน่อยแต่คุ้ม สบายใจ ไม่หงุดหงิด ถ้ามันไม่ดียังกลับไปโวยวายต่อได้
ซ่อมตามอู่ไม่ค่อยกล้าโวยวาย กลัวมันหมั่นไส้ ตัดสายเบรก ทีนี้ละไม่คุ้มเลย
ถ้าเป็นรถที่ออกใหม่ป้ายแดง แนะนำให้เข้าศูนย์อย่างเดียวเลยค่ะ เพราะว่าถ้าเข้าศูนย์ตลอด พวกอะไหล่ที่อยู่ในระยะรับประกัน สามารถเคลมได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียเงินค่ะ
แต่ถ้าในกรณีที่รถมีปัญหา แล้วเราเข้าบ้างไม่เข้าบ้างอันนี้ต้องพิจารณาอีกทีนึงค่ะ ว่าจะเคลมให้ได้รึว่าไม่ได้ค่ะ อันนี้ต้องรอลุ้นเอาเอง ว่าเค้าจะอนุมัติรึเปล่าคะ
ที่ศูนย์เราก็มีอยู่เคสนึงคะ คือรถลูกค้าเพิ่งออกรถได้ไปประมาณ 4 เดือน วิ่งได้ครบ 10000 กิโลแล้ว แล้วก็นำไปให้ที่อู่นอกเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้ เพราะเห็นว่าเปลี่ยนข้างนอกถูกกว่าในศูนย์
(ค่าใช้จ่ายในศูนย์ เช็ครถระยะแรก ฟรีคูปองจ่ายอยู่แค่ประมาณพันนิดๆ ข้างนอกอยู่ไม่ถึงพันค่ะ)
ปรากฎว่าที่อู่นอกเปลี่ยนอะไหล่ให้ผิดตัว ต้องลากมาที่ศูนย์ คราวนี้กลายเป็นซ่อมใหญ่ไปเลยค่ะ ค่าซ่อมอยู่ที่ประมาณ เกือบๆหกหมื่นได้
ที่เราบอกอย่างนี้ไม่ได้บอกว่าเข้าศูนย์ซ่อมดีกว่าข้างนอกนะคะ แต่เราว่าถ้าเป็นการเช็คระยะ เราอยากให้เข้าศูนย์มากกว่าค่ะ เพราะยังไงรถเรามีระยะรับประกัน 3ปี หรีอ 100,000 กม.อยู่แล้ว ต้องใช้โอกาสนั้นค่ะ
เข้าศูนย์ค่ะ ทางศูนย์เค้าจะมีrecord ของเราไว้ว่าเคยทำอะไรไปแล้วบ้างจะได้ซ่อมถูกจุด เข้าศูนย์มันทำให้รู้สึกว่าอุ่นใจกว่าค่ะ
Originally Posted by due
ของพี่ดิวก็เข้าศูนย์เหมือนกันค่ะน้องวิค
รถที่บ้านพี่จะไม่ค่อยได้ซ่อมเพราะใช้แค่5ปี
ก็เปลี่ยนใหม่เลย สามีบอกว่ารถที่อายุมากว่า5ปี
จะเริ่มซ่อมเยอะแล้ว เพราะอุปกรณ์หลายๆตัว
หมดอายุ เปลี่ยนรถเลยดีกว่า ขี้เกียจซ่อมค่ะ
ที่บ้านก็เลยจะใช้รถไม่แพงมาก เพราะเปลี่ยนบ่อยค่ะ:D
แต่เราว่านะพี่ดิว รถจะอายุมากหรือน้อยไม่สำคัญหรอก มันอยู่ที่กิโลที่วิ่งไปกับการใช้งานมากกว่าอ่ะค่ะ :)
Originally Posted by nickbee
ถ้ารถในบ้านส่วนมากเข้าศูนย์อย่างเดียวอะครับ
แต่พอแนะนำช่างดีดีให้ได้ครับผม
เพราะมาทำให้ที่บ้านมาเป็น 10 ปีแล้วครับ เป็นช่างใหญ่ของศูนย์เลยครับ
แต่ซ่อมแต่ BENZ เท่านั้นนะครับ
ขอบคุณน้องนิคนะค๊า :D แต่เราเคยเอาเข้าศูนย์เราว่าช่างศูนย์ไม่ค่อยเวริ์คอ่ะ โดยเฉพาะถ้าเป็นเบนซ์นี่อาศัยเปลี่ยนทิ้งๆ เนี่ยตายค่ะ เพราะแพงมาก แค่ค่าประกันรายปีจ่ายทีก็กระเป๋างามๆหนึ่งใบ 55
เนื่องจากเพื่อนสนิทเปิดอู่ค่ะ เลยเอาเข้าอู่ (ถูกมากค่ะ - คือ...หยกกดราคามันอ่ะ 555+)
บางครั้ง ถ้าไม่ได้เป็นไรเยอะ มันก็จะซ่อมให้ฟรีอ่ะค่ะ
--------------------------------------------------------------------
วกกลับเข้าเรื่อง ถ้าคุณไม่รู้จักอู่ที่ดีจริงๆ หยกแนะนำให้เข้าศูนย์ค่ะ
ของหนูเข้าอู่ค่ะ เพราะไม่มีศูนย์ หนูใช้ฮุนไดศูนย์ไม่มีเลยหลังจากที่มันเจ๊ง
หนูคิดแล้วก็โกรธ ปล่อยให้ผุ้บริโภคต้องมารับกรรม แทนที่จะทิ้งศูนย์ใหญ่ไว้สักแห่งกลับไม่มีเลย
ครายก็ได้ถ้ารู้จักช่างที่ซ่อมฮุนได หรือรู้จักศูนย์ที่รับซ่อมฮุนไดช่วยแนะนำหนูทีนะคะ
เบื่ออู่มากจุกจิกเยอะ แนะนำมาเลยนะคะ พีเอมก็ได้ อยากได้ความช่วยเหลือด่วนๆค่ะ ขอบคุณค่ะ
ปล.รถหนูติดแก๊ซด้วยนะคะ
Originally Posted by due
ของพี่ดิวก็เข้าศูนย์เหมือนกันค่ะน้องวิค
รถที่บ้านพี่จะไม่ค่อยได้ซ่อมเพราะใช้แค่5ปี
ก็เปลี่ยนใหม่เลย สามีบอกว่ารถที่อายุมากว่า5ปี
จะเริ่มซ่อมเยอะแล้ว เพราะอุปกรณ์หลายๆตัว
หมดอายุ เปลี่ยนรถเลยดีกว่า ขี้เกียจซ่อมค่ะ
ที่บ้านก็เลยจะใช้รถไม่แพงมาก เพราะเปลี่ยนบ่อยค่ะ:D
เหมือนกับที่บ้านเต้เลยค่ะ ป๊าก็แบบนี้เลย 4 ปีก็เริ่มๆเล็งคันใหม่แล้ว เพราะว่าหลัง 4 5 ปี
เริ่มเสียจริงๆ มากน้อยแล้วแต่ความถนอมรถ เลยซื้อรถไม่แพงมาก เพราะเปลี่ยนบ่อย
ปกติบ้านเต้ก็เอารถเข้าศูนย์ค่ะ ส่วนน้ำมันเครื่องรู้สึกว่าที่บ้าน 10000 โลเปลี่ยนทีมั้งค่ะ
มีคนแนะนำมานานแล้ว ก็ทำแบบนี้มาตลอดค่ะ :D
เข้าศูนย์ค่ะ ก็จริงค่ะอะไหล่เปลี่ยนลูกเดียว แต่ทำแล้วรถก็วิ่งดีนะคะไม่มีปัญหาเลย ส่วนน้ำมันเครื่อง มีทั้งแบบ 5000 km กับ 10000 km ราคาต่างกัน แต่เราเลือกแบบ 10000 kmค่ะ จะได้เปลี่ยนพร้อมกับเช็คระยะเลย จะได้ไม่ต้องไปศูนย์บ่อยๆ
เคยเข้าศูนย์ ของ มิเลเนี่ยม ที่ เอกมัย ให้ช่างเปลี่ยน ทุกอย่างที่เป็นน้ำ เช่น น้ำมันเครื่อง
น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร แล้วก็ให้เช็คช่วงล่างด้วย เปลียนอะไรบางชิ้น
อีก 3 วันต่อมา ช่างแจ้งค่าบริการ 1 แสน 4 หมื่น บาท
ตกใจมากๆ ๆ ๆ มันคือ รถมินิ ค่ะ
ตั้งแต่นั้น ก็มีคนแนะนำ ให้เข้า อู่ บริการ ชื่อ มิวนิค มอเตอร์ อยู่ซอย สแกงาม
อู่ มาตราฐาน ซ่อม บีเอ็ม เบนซ์ ฯ ฝรั่ง ที่เป็นเยอรมัน บริหารงาน ราคาไม่แพง เท่าศูนย์ค่ะ
ป.ล เหมือนเดิม ไม่ได้โฆษณา ใดๆค่ะ
ตอนอยู่ในระยะประกัน ก็เข้าศูนย์ค่ะ...
แต่พอหมดระยะประกัน ก็เข้าอู่นอกทั่วไปค่ะ
เข้าศูนย์ตลอดค่ะ ส่วนน้ำมันเครื่องเปลี่ยนที่ 5,000 กิโลค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าถ้ารถที่อายุใช้งานนาน รอบการเปลี่ยนจะบ่อยกว่านี้หรือป่าวอะค่ะ :)
ของเราเข้าศูนย์ตลอดค่ะ แต่ก็ต้องเลือกศูนย์ดีๆด้วย เพราะการบริการและความชำนาญของช่าง
แต่ละศูนย์ก็แตกต่างกัน เราเลือกเข้าศูนย์ที่ไกลบ้านหน่อย แต่บริการดี ช่างไว้ใจได้
ปล. เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 10,000 กม ค่ะ ใช้ Captiva diesel เค้าให้เปลี่ยนที่
10,000 กม. อ่ะค่ะ :D
รถในบ้านทุกคันเข้าศูนย์หมดค่ะ
แต่บางครั้งอะไหล่ตัวไหนที่ศูนย์แจ้งราคาโหดเกินไปเราก็จะแอบเช็คราคากับอู่เพื่อนสนิทข้างนอกก่อนทุกครั้ง...แต่ส่วนใหญ่ก็เข้าศูนย์ตลอดค่ะ
:)
เข้าศูนย์ดีกว่าค่ะ เกิดอะไรขึ้นทางศูนย์ก็รับผิดชอบค่ะ แต่ถ้าเข้าอู่เราไม่รู้ว่าเขาสับเปลี่ยนอะไหล่รถเราหรือเปล่า :rolleyes:
เห็นสงสัยกันเรื่องกี่กิโลเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที มันขึ้นอยู่กับเกรดน้ำมันเครื่องค่ะ ถ้าส่วนใหญ่เกรดกึ่งสังเคราะห์ จะเปลี่ยนที่ 5000 กม. แต่ถ้าลูกค้าเลือกเกรดสังเคราะห์ 100% ก็จะเปลี่ยนที่ 10000 กม ค่ะ ซึ่งราคาของน้ำมันเครื่องก็จะแพงกว่า
ปกติแนะนำให้ใช้แบบกึ่งสังเคราะห์ค่ะ เข้าศูนย์ทุก 5000 กม เพราะบ้านเราเมืองร้อน เปลี่ยนบ่อยๆดีกว่าค่ะ
อีกอย่าง เดี๋ยวนี้บางยี่ห้อรับประกันถึง 5 ปี 150000 กม.แล้วนะคะ แต่บังคับว่าต้องมาเข้าศูนย์ทุก 5000 กม เพื่อรักษาสิทธิ์ค่ะ