หากเพื่อนๆ ไปตามห้างต่างๆ อาจเคยเห็น เคาน์เตอร์บริการรับส่งพัสดุ
คล้ายๆ กับ เคาน์เตอร์บริการของไปรษณีย์
แต่ ไม่ได้เป็นเคาน์เตอร์ที่รับพัสดุในห้าง แล้วไปส่งที่ ไปรษณีย์อีกทอดนะครับ
เจ้านี้เขาเป็นบริษัทขนส่ง ที่เปิดเคาน์เตอร์รับส่งสินค้าตามห้าง
เช่นที่ โลตัสประชาชื่น, โลตัสสุขาภิบาล 1, Tops อนุสาวรีย์ชัย, Tops สุขสวัสดิ์ เป็นต้น
ร้านเขาใช้สีโทนน้ำเงิน
ขอขอบคุณภาพจากเวบ
http://www.porlor.co.th/images/0101_5.jpg และ
http://www.porlor.co.th/images/5302_1.jpg ครับ
เจ้านี้ เขามีเวบไซต์ ที่นี่ครับ www.porlor.co.th
และมีเคาน์เตอร์เปิดใ้ห้บริการอยู่พอสมควร แต่ยังไม่มากนัก
ลองเข้าไปดูได้ที่นี่ครับ เคาน์เตอร์ให้บริการ Por Lor Express
ทีมงานที่ให้บริการ อัธยาศัยดีครับ ต้อนรับลูกค้าได้ดี เรียกว่า ให้บริการเต็มที่
เรื่องของความเร็วในการจัดส่งพัสดุ ในกรณีที่ปลายทางอยู่ อ.เมือง ไม่ว่าจังหวัดไหน
เช่น อยู่ กทม. ส่งของไป อ.เมือง จ.นครพนม ส่งวันนี้ พรุ่งนี้ถึง
ต่างจาก ไปรษณีย์ ถ้าส่งวันนี้ อย่างช้าไม่เกิน 3 วัน แต่เราต้องส่งเป็นแบบ EMS
เพราะทาง ปอลอ ทุกวันเขาจะโหลดพัสดุขึ้นเครื่องบิน กระจายทั่วประเทศ
ดังนั้น เขาจึงการันตีว่า ถ้าเป็น อ.เมือง พรุ่งนี้ถึง
หากเป็น ต่างอำเำภอ หรือ ต่างพื้นที่หน่อย อาจจะช้าเป็นวันรุ่งขึ้น หรือวันมะรืนแทน
รูปแบบการส่งพัสดุ ไม่ได้มีรูปแบบเหมือนของ ไปรษณีย์
จะมีเพียงรูปแบบเดียว ซึ่งเทียบเท่ากับบริการ EMS ของไปรษณีย์
แต่ เรื่องราคา ยิ่งของที่ส่งมีน้ำหนักมาก จะมีราคาถูกกว่า EMS แต่ไม่กี่บาท
(วันหน้า หากผมเทียบราคาได้แล้ว จะเอามาให้ดูกันนะครับ)
สำหรับการส่งเอกสารกับทาง ปอลอ จะแพงกว่า ไปรษณีย์มากๆ หลายสิบบาท
ซึ่งตรงนี้ทำให้ ปอลอ ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
แต่ พ่อค้า แม่ค้า ที่ส่งของน้ำหนักเยอะๆ บางรายก็หันมาใช้บริการ ปอลอ มากขึ้น
ยังมีข้อเสียเปรียบอยู่อีก คือ
+ รหัสส่งของ
มีติดมากับใบเสร็จ แต่ เราไม่สามารถตรวจสอบ online ได้
ต้องโทรไปถาม center ของ ปอลอ อย่างเดียว แต่ หลายๆ ครั้ง center ไม่รับสายก็มีครับ
ตรงส่วนนี้ การให้บริการยังบกพร่องอยู่
+ ความชำนาญเส้นทางและรู้จักพื้นที่ปลายทางที่ต้องไปส่งของ
ตรงส่วนนี้ ทีมงานที่ส่งพัสดุในแต่ละพื้นที่ปลายทาง ยังไม่รู้จักหรือชำนาญเส้นทางเท่ากับไปรษณีย์
ทำให้ จุดนี้ยังเป็นปัญหาของการขนส่งอยู่ เขาจึงใช้วิธีขอเบอร์ผู้ัรับ ผู้ส่ง
หากวันที่ไปส่ง ไม่รู้จักเส้นทาง และโทรไปหาผู้รับแล้วไม่ติด หรือไม่ได้รับสาย
ก็จะไม่สามารถส่งให้ได้
เขาจึงเลือกวิธีการ โทรถามผู้ส่ง ว่าจะให้ส่งสินค้ากลับคืน หรือจะให้ฝากไว้กับข้างบ้าน
เหตุการณ์ลักษณะนี้ทำให้ เกิดความวุ่นวาย ทุกฝ่าย ทั้งผู้ส่ง ผู้รับ และคนนำส่ง
บางครั้งก็ คนข้างบ้าน ซึ่งเป็นการจัดการที่จะไม่สะดวก และเป็นช่องว่างให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง
ตรงนี้ ไปรษณีย์ เขาจะใช้วิธีส่งเป็นใบแจ้งให้ไปรับของไว้แทน
เพื่อป้องกันพัสดุสูญหาย และให้ผู้รับไปรับพัสดุเอาเองที่ ไปรษณีย์
และไม่วุ่นวายกับทุกฝ่าย ไม่ต้องขอเบอร์โทรไว้ติดต่อ
อย่างไรก็ตาม ทีมงานก็ิยินดีบริการ ถึงแม้ว่า ยังบกพร่องอีกหลายจุด
แต่ เขาก็พยายามต่อสู้ เพื่อให้ผู้รับส่งพัสดุอย่างเรามีทางเลือกเพิ่มขึ้น
เพื่อใช้บริการ ที่เราคิดว่า ดีที่สุดสำหรับเรา
เขาก็ต้องปรับปรุงบริการต่อไป
ขอชวนเพื่อนๆ พูดคุย แลกเปลี่ยน กันครับ
เราได้รับบริการจากปอลอ แล้วเรารู้สึกอะไร จะได้เป็นการแบ่งปันให้กับคนอื่นด้วยครับ
หากผมเจอประเด็นอะไรเกี่ยวกับ บริการของปอลอ จะเข้ามาเล่าให้ฟังนะครับ
ขอบคุณครับ