1961 FUJI RABBIT S 301
ธรรมเนียมล้อเล็กหลังโดน...บอมส์!!! เจ้า "กระต่ายน้อย" จากโรงงานเครื่องบิน
โดยเลือกแบบการผลิตรถสกู๊ตเตอร์ทหารของอเมริกามาพัฒนา...มัน...เป็นรูปธรรมในปี 1946 ซึ่งถือว่าเกิดก่อน Vespa แบรนด์ผู้ผลิตรถสกู๊ตเตอร์ชื่อกระฉ่อนโลก...ถึง...6 เดือน!!
สวยมากๆ...ผมไม่ได้พูดเองนะ...นี่คือเสียงจากคณะกรรมการประกวดประชัน...ที่...เปรยถึงรถจักรยานยนต์แห้งๆ คันหนึ่งที่ปรากฏกายในงานสังสรรค์ของคนชอบ "สกู๊ตเตอร์" หน้าตาบานๆ แปลกๆ แบบอย่างรถล้อเล็กจากยุโรป เครื่องยนต์แทพเทอริน 2 จังหวะเสียงใสๆ ก็เป็นเอกลักษณ์...แค่...คุณสมบัติเด่นๆ เพียง 2-3 ข้อนี้ เจ้า Rabbit คันตรงหน้าก็มีดี...ถึง...รางวัลแชมป์ "รถเก๋า-หายาก"…ผม...ดำเนินการอย่างที่ถนัด...พร้อม...กับเป็นธุระ "จัดหา" ข้อมูล...นำเสนอ...อย่างเคย!!!
Fuji Rabbit…(ฟูจิ แรบบิท) คือชื่อเรียกของรถสกู๊ตเตอร์อเนกประสงค์ที่มีอายุยาวนานอยู่ไม่น้อย นับย้อนหลังไปไกลถึงปี 1931 โรงงานผลิต "เครื่องบิน" ของญี่ปุ่นในนาม Nakajima Airplane Co. ซึ่งถือว่าใหญ่โตเอาการทีเดียว เพราะมีแรงงานในสังกัดถึงกว่า 250,000 คน...เหมือนกับโรงงานผลิตยุทโธปกรณ์ทั่วไป...เมื่อ...ประเทศประกาศเข้าร่วมสงครามโลก (ครั้งที่ 2) Nakajima Airplane Co. รับหน้าที่สร้างเสริมกำลังพลด้วยเครื่องบินหลากหลายเวอร์ชั่น ทั้ง เครื่องบินทิ้งระเบิด, เครื่องบินขับไล่, เครื่องบินลำเลียงพล,เครื่องบินลาดตระเวน, เครื่องบินที่ลงจอดในทะเล กระทั่ง เครื่องบินที่มีพิสัยในการบินกลางคืน...ญี่ปุ่นคือหนึ่งในสมาชิกของ "ฝ่ายอักษะ" ทว่า สุดท้ายก็ต้อง...พ่ายสงคราม!!!
หลัง "ฝ่ายอักษะ" ยอมจำนนในปี 1945 Nakajima Airplane Co. ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการผลิตเครื่องบินต่อ โรงงานที่เต็มไปด้วยเครื่องจักรกลหนักจึงต้องปรับตัว Fuji Sangyo Co. ต้องเปิดไลน์การผลิตใหม่ รถยนต์ขนาดเล็ก และโมโตสกู๊ตเตอร์จึงเกิดขึ้น วันนั้นเองที่ Fuji Rabbit S-1 ตั้งไข่ โดยเลือกแบบการผลิตรถสกู๊ตเตอร์ทหารของอเมริกา (Airbone Scooter) มาพัฒนา...มัน...เป็นรูปธรรมในปี 1946 ซึ่งถือว่าเกิดก่อน Vespa แบรนด์ผู้ผลิตรถสกู๊ตเตอร์ชื่อกระฉ่อนโลก...ถึง...6 เดือน!!!...ระหว่างนั้น แบรนด์ผู้ผลิตหนึ่งในนาม Mitsubushi Co. ที่เป็นคู่ปรับกันมมาโดยตลอด ก็เลือกรูปแบบการผลิตเฉกเช่นเดียวกับ Fuji Sangyo จากเครื่องบิน...มา...เป็นสกู๊ตเตอร์ ชื่อของ Mitsubushi Silver Pigeon C-10 ก็ออกสู่ตลาดในฐานะสกู๊ตเตอร์ที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกัน
1950 Fuji Sangyo Co. ถือว่าประสบความสำเร็จในตลาดรถสกู๊ตเตอร์อยู่พอสมควร โปรดักต์ไลน์ที่แตกต่างถึง 12 รุ่น สามารถสร้างฐานการเงินให้โรงงานเข้มแข็ง...1953 Fuji Sangyo ระดมทุนจนเกิดเป็นบริษัทใหม่ในนาม Fuji Heavy Industries (FHI) แตกยอดโปรดักต์ที่หลากหลายขึ้น อาทิ Fuji Bus, Fuji Cabin Microcar รวมถึง Fuji Rabbit ที่มีให้เลือกมากถึง 25 รุ่น...1957 Fuji Rabbit เปิดตลาดสู่อเมริกาในนาม American Rabbit of San Diego รถรุ่นแรกที่เจาะตลาดทั้ง S-72/ S-601 คือใบเบิกทาง ในขณะที่ตลาด Canada นายหน้าอย่าง Malcolm Bricklin เข้ามารับช่วงต่อ...หลัง...จากที่สัญญาของ Innocenti Co. ในการจำหน่าย Lambretta หมดลง...3 มีนาคม 1958 FHI เปิดตัวสู่สาธารณชนอีกครั้งด้วยไลน์การผลิตรถขนาดเล็กเครื่องยนต์ 360 ซี.ซี. นี่คือยานยนต์คันแรกในแบรนด์การค้าของ Subaru ซึ่งต่อมาก็เติบโตเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ระดับโลกแบรนด์หนึ่งที่ติดตลาด
ช่วงรุ่งโรจน์ของ Fuji Rabbit นั้นจบลง...หลัง...จากที่สกู๊ตเตอร์คันสุดท้ายรุ่น S-211 หมายเลข 22565 หลุดจากสายการผลิตในวันที่ 29 มิถุนายน 1968 ตามหลัง Mitsubushi Silver Pigeon หลังจากนั้น 5 ปี เครื่องมือต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ ถูกขายให้กับรัฐบาลเพื่อการใช้สอยอื่นของเมืองโตเกียวที่กำลังเติบโต...ปัจจุบัน "เรา" มีโอกาสได้เห็นแบรนด์ของ FHI ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ทว่า ผลิตภัณฑ์ที่เจนตากลับเป็น "อุปกรณ์ดับเพลิง" (Firefighting Water Pump) ที่เรียกว่า Rabbit ไม่ก็ Rabitsuto!!!
S-301 คือไลน์ผลิตหนึ่งที่เกิดขึ้นในยุครุ่งโรจน์ของ Fuji Rabbit ระหว่างปี 1961-1968 ด้วยการผลิตที่แตกยอดมากถึง 11 เวอร์ชั่น เครื่องยนต์อเนกประสงค์ แบบ 2 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยพัดลม แบบ 3 เกียร์ ขนาด 123 ซี.ซี. การติดตั้งระบบ "สตาร์ทไฟฟ้า" คือออปชั่นทันสมัยที่รับการปรับใช้...ซึ่ง...ถือว่าล้ำสมัยมาก หากเทียบเคียงกับแบรนด์การผลิตอื่นๆ มัน "ล้ำ" กว่ารถจากอิตาลีด้วยซ้ำไป ในขณะที่ระบบโครงสร้างแบบเฟรมท่อ ขึ้นบอดี้ด้วยเหล็กแผ่น กับระบบช่วงล่างคานสวิงขาคู่ ซับด้วยโช้คน้ำมันไฮดรอลิก บนล้อหน้า/หลัง ขนาด 3.50X10 นิ้ว คือฟอร์แมทที่ติดตัว...แถม...โรงงานยังให้ชื่อเสียงเรียงนามที่ฟังเพราะเสนาะหูอีกว่า...Fuji Junior...!?!?!
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.grandprixgroup.com & เนตรปทุมวัน