คนไทยช้อปออนไลน์ก่อนเวลาพักเที่ยงและก่อนเลิกงานพุ่งสูงกว่าปกติ 69%
บริษัท iPrice ซึ่งเป็นเว็บ meta search ในตลาดอีคอมเมิร์ซใน 6 ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้จัดทำการศึกษาสภาพตลาดอีคอมเมิร์ซภายใต้การศึกษาที่ชื่อว่า State of eCommerce โดยการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากร้านค้าพาร์ทเนอร์กว่า 1,000 ร้านค้า
จากการศึกษาพบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของคนไทย ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ควรเรียนรู้เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์การขายเพื่อเพิ่มยอดการเข้าชมและสั่งซื้อ
คนใน 5 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซื้อสินค้าออนไลน์สูงสุดช่วงเวลา 11.00 น. และคนไทยนิยมเบราซ์ก่อนเลิกงาน
คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิยมช้อปออนไลน์ในช่วงเวลาทำงาน กล่าวคือช่วงก่อนพักเที่ยง เวลาประมาณ 11.00 น. เป็นช่วงที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยคนเวียดนามช้อปออนไลน์สูงกว่าปกติกว่า 89% และคนไทยช้อปออนไลน์ในช่วงเวลาดังกล่าวสูงกว่าปกติ 53%
ช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมในการช้อปออนไลน์ของคนไทยสูงสุดเป็นช่วง 15.00 น . คือช่วงเตรียมตัวก่อนกลับบ้าน ซึ่งมีการสั่งซื้อสูงกว่าเวลาปกติถึง 69% ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวคนไทยช้อปมากกว่าคนชาติอื่นๆในอีก 5 ประเทศ โดยยอดการสั่งซื้อจะลดต่ำลงในช่วงเวลา 16.00-19.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่คนเดินทางกลับบ้าน,พักผ่อนกับเพื่อนและครอบครัวหลังเลิกงาน
อีกหนึ่งพฤติกรรมที่น่าสนใจคือคนไทยนิยมช้อปสินค้าออนไลน์สูงกว่าคนในประเทศอื่นๆในช่วงกลางคืน เวลา 21.00 น. คนไทยช้อปสูงกว่าคนในประเทศอื่นๆ โดยมียอดการสั่งซื้อสูงกว่าปกติ 34%
คนในทุกประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิยมซื้อสินค้าวันพุธ
หากใช้วันจันทร์เป็นค่าเฉลี่ย เป็นที่น่าแปลกใจอย่างยิ่งที่วันพุธเป็นวันที่มียอดการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดในสัปดาห์ สำหรับประเทศไทยวันอังคารและพุธมียอดสั่งซื้อมากกว่าวันจันทร์ 7-8% จากข้อมูลข้างต้นสามารถคาดการณ์ได้ว่า คนไทยนิยมเบราซ์หาสินค้าออนไลน์ตั้งแต่วันจันทร์และตัดสินใจซื้อสินค้าวันอังคารและพุธ
วันพุธเป็นวันกลางสัปดาห์ เป็นหนึ่งวันที่คนไม่แอคทีฟกับการทำงาน เนื่องจากจะต้องพยายามดำเนินกิจกรรมของตนเองอย่างต่อเนื่องจากวันจันทร์ที่มีการถาถมของงาน ดังนั้นคนจึงแก้เบื่อในวันอังคารและพุธโดยการเบราซ์และซื้อสินค้าออนไลน์
จำนวนยอดสั่งซื้อลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันพฤหัสบดีไปจนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยยอดสั่งซื้อลดลงสูงสุดในวันเสาร์กว่า 22% เนื่องจากคนนิยมออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน จึงทำให้ยอดการสั่งซื้อสินค้าลดลง อย่างไรก็ตามถึงแม้ยอดสั่งซื้อจะลดลง แต่คนยังให้ความสนใจในการเบราซ์สินค้าผ่านทางโทรศัพท์ในช่วงวันหยุด โดยเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นกว่า 10%
ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ในประเทศไทยควรปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือการพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์เหล่านี้เพื่อเพิ่มยอดการเข้าชมและยอดการสั่งซื้อ หนึ่งตัวอย่างเช่นการนำเสนอโปรโมชั่นให้ถูกกับวันที่ได้รับความนิยม ถ้าหากร้านค้าต้องการเพิ่มยอดการสั่งซื้อ การนำเสนอโปรโมชั่นเช่นการจัดส่งฟรี หรือส่วนลดต่างๆในวันอังคารและวันพุธ ย่อมสามารถกระตุ้นพฤติกรรมให้คนไทยตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
การศึกษาฉบับเต็ม : State of eCommerce