ใครเคยมีปัญหากับ paypal มั่งอ่ะคะ รบกวนแชร์หน่อย
โดย Baby_Fame
Baby_Fame
#1
กรณีเรานี่ทะเลาะกับ paypal เต็มๆเลยค่ะ

เราขายของ ส่งของไปแล้ว ลูกค้าโอนเงินมาแล้ว ลูกค้า feedback 1000 up ไม่มี negative

Paypal กักเงินเราไว้ 10 กว่าวันแล้วค่ะ บอกว่าสอบสวนอยู่ ทั้งที่เราก็ส่ง หลักฐานการสั่งซื้อทาง email, tracking no. (ส่งของทาง ems) ทุกอย่างให้ไปหมดแล้ว

ป่านนี้ลูกค้าได้รับของไปแล้ว เราจะได้เงินรึเปล่าไม่รู้เลย ไม่รู้อะไรกันนักหนา:(

...เกลียด paypal...
~ k E t S y ~
#2
งั้นต้องบอกให้ทางลูกค้าใส่ positive feedback ให้เราค่ะ
เพราะคราวที่แล้วเราซื้อของ ทางผู้ขายก็โดนกักเงินไว้ จนกว่าเราจาใส่ positive feedback ให้คนขาย paypal ถึงปล่อยเงินค่ะ

อันนี้ที่รู้เพราะเราไปคุย live chat กะทาง ebay มาค่ะ มันเป็นการ protect international seller/buyer
Baby_Fame
#3
เราไม่ได้ขายผ่านอีเบย์อ่ะค่ะ คือไงดี เราเปิดประมูล แต่ลูกค้ามาขอนอกรอบเพราะกลัวจะหลุดการประมูลเพราะต้องดินทางไปต่างประเทศ เค้าโอนตังมาให้ก่อนเลย เราเลยต้องปิดประมูลให้เค้า เราเห็นว่าเค้ามี feedback ที่ดีและเยอะ ตอนนี้ paypal hold เงิน แล้วเราอีเมล์หาลูกค้าก็ไม่ติดต่อกลับด้วยค่ะ :(
เมจิ
#4
คงต้องเก็บหลักฐานจากทางลูกค้า ว่าเค้าเมลมาบอกว่าได้เงินแล้ว พริ้นสกรีนเก็บไว้ค่ะ

ลองบอกลูกค้าไปตามตรงว่าเรามีปัญหา ว่าเพพาลขอหลักฐานว่าเราส่งของแล้วและคุณได้รับแล้ว
บอกให้เค้าช่วยใช้อีเมลเพพาลของเค้า ส่งอีเมลมาหาเรา บอกว่าได้รับของคือ... มูลค่า... เรียบร้อยแล้ว

ประมาณนี้อ่ะค่ะ แล้วส่งพริ้นสหรีนที่ลูกค้าตอบกลับมาส่งไปให้ทางเพพาล ก็น่าจะโอเค คืออาจจะนานหน่อย แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะว่าเพพาลเค้าเคลื่อนตัวช้ามั่ก --''
Baby_Fame
#5
ขอบคุณคะ:)

ลูกค้าก็ติดต่อไม่ได้อีก สงสัย paypal คงรอเค้าคอนเฟิม ไม่รู้ต้องรอนานแค่ไหน

เซ็งอ่ะค่ะ :(

เค้ามีสิทธิ์ไม่จ่ายตังเรารึเปล่าคะ แล้วถ้าของเราก็ไม่ได้คืน หรือกลับมาไม่ใช่ใบเดิมล่ะ...เฮ้อ
เมจิ
#6
Originally Posted by Baby_Fame
ขอบคุณคะ:)

ลูกค้าก็ติดต่อไม่ได้อีก สงสัย paypal คงรอเค้าคอนเฟิม ไม่รู้ต้องรอนานแค่ไหน

เซ็งอ่ะค่ะ :(

เค้ามีสิทธิ์ไม่จ่ายตังเรารึเปล่าคะ แล้วถ้าของเราก็ไม่ได้คืน หรือกลับมาไม่ใช่ใบเดิมล่ะ...เฮ้อ



ถ้าเจอลูกค้าเกเร เค้าก้อกด reverse transaction ได้เลยอ่ะค่ะ เพราะซื้อขายนอกอีเบย์เพพาลเค้าจะไม่ค่อยดูแลเท่าที่ควรค่ะ ว่าแต่ลูกค้ามี confirm address หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่อีก ก็อาจจะแย่หน่อย เพราะถ้าโดนรีเวิร์สแล้วทำอะไรไม่ได้เลยค่ะ เพพาลจะไม่รับผิดชอบอ่ะ

แต่ยังไง ก็เก็บหลักฐานการส่งไว้ดีๆอ่าจ่ะ เราว่าถ้าหลักฐานการส่งครบถ้วน เขียนอีเมลชี้แจงให้ชัดเจนก็น่าจะโอเค เพราะคงไม่โชคร้ายเจอคนซื้อเกเรอ่ะ โชคดีจ้า
RLoamDee
#7
[SIZE="3"]คุณฟลุ๊คคะ
ลูกค้ามิ้นท์โอนเงินมาทาง Paypal
ตั้ง 15 วันแน่ะค่ะกว่าจะได้เงิน ขนาดให้ลูกน้อง follow up เกือบทุกวัน
ใจเย็นๆนะคะ ^^
story2lady
#8
ปกติ ซื้อขายบนอีเบย์ บ่อยมาก โดน Paypal กักเงินไว้ สองหมื่นกว่าบาท:confused: งงเลย เนื่องจากเรา เอาบัญชี เพย์พาว ผูกกับ กสิกรไทย ตามเรื่อง เกือบ สามเดือน ถึงได้เงินคืน:( เสียค่าน้ำมัน เสียเวลา เสียสุขภาพจิต :( เลยคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้ได้เงินคืนเร็วๆ
Have a nice day!
#9
ถ้าลูกค้าให้ Positive Feedback เรา เรื่องก็จบอย่างสวยงาม เพราะสามารถใช้เป็นหลักฐานยืนยันว่า "เราส่งของ - ลูกค้าได้รับ - ของไม่มีปัญหา"

แต่ถ้าลูกค้าไม่ให้ความร่วมมือ อันนี้เหนื่อยแน่ แต่อย่าเพิ่งเครียดไปนะคะ ถ้าเราพิสูจน์ได้ว่าลูกค้าได้รับของ เรื่องก็จบ แต่เสียเวลาหน่อยก็เท่านั้น

ต้องบอกไว้ก่อนว่า "จริง" ที่เค้าว่ากันว่า
- Paypal เข้าข้างคนซื้อ
- email ใช่เป็นหลักฐานประกอบว่าน่าเชื่อถือได้ ควบคู่กับหลักฐานอื่นๆได้ แต่ email เดี่ยวๆ ไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้ Paypal ตัดสินเข้าข้างเราได้ ถ้ามี email อย่างเดียวเป็นหลักฐาน โอกาสที่เรื่องจะยืดเยื้อ(ในกรณีนี้) หรือโอกาสจะโดน reverse เงินคืนให้ลูกค้า(ในกรณีอื่น)มีสูงมาก ทั้งนี้เนื่องจากว่าเนื้อหาใน email สามารถแก้ไขได้
- หลักฐานอื่นๆที่กล่าวถึง ที่น่าจะหาได้ง่ายที่สุด คือ Tracking Number แต่ขั้นตอนการพิสูจน์ Tracking ก็ไม่ง่ายซะทีเดียว [จำขึ้นใจได้เลยค่ะ ว่าเค้าจะเข้าข้างคนซื้อแน่ๆ ถ้าเราหลักฐานไม่สามารถตรวจสอบได้จริงๆ]

วิธีส่ง Tracking Number เพื่อใช้เป็นหลักฐานให้ Paypal
1. scan หรือถ่ายรูป ใบเสร็จจากไปรษณีย์ ซึ่งจะระบุ Tracking Number, ชื่อผู้รับ, ประเทศปลายทาง(อักษรย่อ), น้ำหนักสินค้า, ราคา รวมถึงวัน,เวลา และไปรษณีย์สาขาที่เราที่ส่ง
**รายละเอียดต่างๆมีความสำคัญทุกอย่าง เพราะกิ๊ฟเคยเจอแม้กระทั่งคนซื้อบอกว่าเราส่งกล่องเปล่าไปให้ (บ้าป่าวเนี่ย!!) ซึ่งก็ได้น้ำหนักสินค้าตอนส่ง กับการตรวจสอบสถานะสินค้ากับประเทศปลายทางที่ยืนยันว่าสินค้าไม่ได้ถูกเปิดเพื่อตรวจสอบก่อนถึงมือลูกค้าเลยช่วยเอาไว้
2. Tracking โดยวิธีตามนี้
- ส่งแบบ EMS (ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ) สามารถ Track ได้ทุกประเทศ จากเวบไปรษณีย์ไทยได้โดยตรง
- ส่งแบบ International Postal Parcel (พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ) สามารถ Track ได้ทุกประเทศ จากเวบไปรษณีย์ไทยได้โดยตรงเช่นกัน
- ส่งแบบ Registered Airmail (จดหมายลงทะเบียน) สามารถ track ได้เพียงบางประเทศ จากเวบไปรษณีย์ของประเทศปลายทาง และสามารถ track ได้เมื่อของถึงปลายทางแล้วเท่านั้น อย่างไรก็ตามถ้าของหายระหว่างการขนส่ง ผู้รับไม่ได้รับสินค้า สามารถนำใบเสร็จไปรษณีย์ไปทำเรื่องของตรวจสอบสถานะสินค้าได้ที่ไปรษณีย์ทุกแห่ง (ไม่จำเป็นต้องเป็นสาขาที่ส่ง) แต่กว่าจะได้รับคำตอบก็เป็นเดือนกันเลยทีเดียว

เขียนมาซะยืดยาว สรุปก็คือ ตั้งใจจะบอกว่า นำหลักฐาน tracking ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าคนขายได้รับแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Tracking Number, เวบไซด์ที่สามารถตรวจสอบได้ หรือเอกสารตอบสอบสถานะการส่งสินค้าจากไปรษณีย์ไทย ส่งให้ Paypal โดยถ้าอยากให้เรื่องเร็วขึ้นก็แนะนำให้โทรเจ้า Call Center จะดีกว่านะคะ

หมายเหตุ
**Registered Airmail หรือ จดหมายลงทะเบียน - ไม่จำเป็นต้องมีลักษณะเป็นซองจดหมายอย่างเดียวนะคะ กล่องพัสดุก็ส่งได้ แต่ต้องน้ำหนักไม่เกิน 2 กก. ราคามักจะถูกกว่า International Postal Parcel เพราะว่าช่วงน้ำหนักที่เอามาคิดราคาจะถี่กว่า แต่ถ้าน้ำหนักสินค้าอยู่ใกล้กับจุดที่จะเปลี่ยนช่วงราคาแล้ว International Postal Parcel อาจถูกกว่า
Have a nice day!
#10
Originally Posted by story2lady
ปกติ ซื้อขายบนอีเบย์ บ่อยมาก โดน Paypal กักเงินไว้ สองหมื่นกว่าบาท:confused: งงเลย เนื่องจากเรา เอาบัญชี เพย์พาว ผูกกับ กสิกรไทย ตามเรื่อง เกือบ สามเดือน ถึงได้เงินคืน:( เสียค่าน้ำมัน เสียเวลา เสียสุขภาพจิต :( เลยคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้ได้เงินคืนเร็วๆ


คราวหน้าส่งของแนะนำให้ส่งแบบพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ หรือ International Postal Parcel นะคะ จะสามารถ track ได้ทุกประเทศ ถ้าส่ง record ที่โชว์ว่าคนขายได้รับสินค้าแล้ว เรื่องจะจบได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม เวลาไปส่งของที่ไปรษณีย์ อย่าบอกแค่ว่า "ส่งแบบ register" หรือ "ส่งแบบลงทะเบียน" อย่างเดียวนะคะ (นอกจากคุณตั้งใจจะประหยัดเงิน) เพราะถ้าพนักงานไปรษณีย์อธิบายรายละเอียดให้คุณฟัง ของจะถูกส่งแบบ Registed Airmail เนื่องจากว่ามักจะเป็นค่าส่งแบบถูกที่สุด (สำหรับสินค้าน้ำหนักไม่เกิน 2 กก.) แล้วพอมีปัญหา ก็ต้องเสียเวลาเคลียร์กันเป็นเดือนค่ะ
Baby_Fame
#11
[SIZE="5"]สงสัยจะโดนลูกค้าเกเรค่ะ เพราะไม่ยอมตอบเมล์เราเลย :(

Tracking No. ก็ให้ paypal ไปแล้ว นี่ว่าจะ scan ใบส่งตามไปอีก (EMS)

อีเมล์ระหว่างเรากะลูกค้าระหว่างซื้อขายก็ส่งไปแล้ว

นี่โดน hold มาตั้งแต่วันที่ 3 มีนาแล้วค่ะ ไม่รู้ทำไงดีแล้ว

ขอบคุณทุกคนสำหรับข้อมูลนะคะ ขอบคุณๆมิ้นด้วย

ไม่น่าเลยลูกค้าก็ feedback ตั้งเยอะ แถมอยู่แค่ singapore เอง...
ดูกระทู้ทั้งหมดในชุมชน จาก  Downtown ดูกระทู้ในหมวด ดูกระทู้ในหมวดย่อย
กระทู้แนะนำจากการคัดเลือกอัตโนมัติ
1
2
3