ปี 2547 ประวัติศาสตร์ การดำรงอยู่ ของ ศูนย์การเรียนรู้บ้านแก่นวิชา "แก่นวิชา มากกว่า ความรู้" ผ่านการสื่อสารที่เรียกว่า "ใบปลิว"
โดย Nakderntang
Nakderntang
#1
[SIZE="3"]จากกระทู้ ก่อนหน้านี้หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
"ปี 2546 ประวัติศาสตร์ การดำรงอยู่ ของ ศูนย์การเรียนรู้บ้านแก่นวิชา "แก่นวิชา มากกว่า ความรู้" ผ่านการสื่อสารที่เรียกว่า "ใบปลิว"หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
เป็นช่วงปีแรก ของการเริ่มต้น ศูนย์การเรียนรู้บ้านแก่นวิชา
ผ่านไป 1 ปี มีผู้ปกครอง ให้ความสนใจ เชื่อถือ ไว้ใจ ให้แก่นวิชา สอน ลูกหลานตน
ช่วยกัน บอกต่อ ไปยังเพื่อนๆ ให้พาลูกๆ มาเรียน
ทำให้ แก่นวิชา ดำรงอยู่ต่อไปได้ ผ่านพ้น ระยะ Survival Phase ไปได้
ตรงกับ ความรู้ ที่ คุณ Siambrandname Webmaster เขียนถ่ายทอดไว้ในกระทู้ หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
Survival Phase มากกว่าการค้าขาย สรุปความรู้สำคัญจากผู้ขายสู่ผู้สร้างองค์กรธุรกิจ โดย SBN Business Incubation


[SIZE="3"]Survival Phase นั้น ในมุมมองของธุรกิจ ก็คือ เราต้องขายสินค้า หรือ บริการ นั้น ให้ได้
จนมีรายรับเพียงพอ ต่อการดำเนินงานทั้งหมดของธุรกิจต่อไปได้ มีลูกค้า ยินดีจ่ายเงิน
ให้กับ สินค้าและบริการ นั้นมากพอ ที่จะใช้เงินที่ได้รับนั้น เพื่อการดำเนินงานส่วนอื่นต่อไปได้

ที่สำคัญที่สุด ในช่วง Survival Phase ไม่ใช่ การได้มาซึ่งผลประโยชน์ทางการค้า
หาก ขาด หัวใจ ที่สำคัญ ในการประกอบการ ไป ก็ไม่อาจนำพา ธุรกิจนั้น ให้อยู่รอด อย่างยั่งยืนได้
ถึงแม้ บางธุรกิจ ดูเหมือนว่า อยู่รอดได้ แต่ ท้ายที่สุดแล้ว ธุรกิจนั้นก็ไม่อาจประกอบการได้อย่างยั่งยืน

หากไม่รู้ว่า เหตุที่แท้จริง ของการประกอบการที่ยั่งยืน นั้นคือสิ่งใด
แล้ว จะรักษา เหตุที่แท้จริง เอาไว้ได้อย่างไร ??


ขอขอบคุณ ภาพจากเวบ epitomeofsass.blogspot.com

หัวใจที่สำคัญที่ว่า นั้นคือ "สุจริตใจ" ซึ่ง คุณ Siambrandname Webmaster เขียนถ่ายทอดไว้ในกระทู้

หัวใจสำคัญในการค้าขายทำธุรกิจ ประกอบการอย่างยั่งยืน "สุจริตใจ"

หากเราต้องการ ให้ธุรกิจ การประกอบการ ของเรา อยู่รอดได้ อย่างยั่งยืน
เราต้อง รักษา เหตุที่แท้จริง ของการประกอบการนั้น ไว้ให้ได้


ถ้า "สุจริตใจ" รักษาไว้ไม่ได้ การประกอบการนั้น ก็กลายเป็น "ทุจริตใจ"
หาก "ทุจริตใจ" ซะแล้ว การประกอบการนั้น จะอยู่รอด ต่อไปได้อย่างไร

ดังนั้น ช่วง Survival Phase สิ่งสำคัญ คือ ไม่ใช่ การได้มาซึ่งผลประโยชน์
หากแต่ อยู่ที่ การรักษาเหตุที่แท้จริง "สุจริตใจ" เอาไว้ให้ได้
สิ่งนี้ จำเป็นต้องมี สำหรับประกอบการได้อย่างยั่งยืน

เมื่อธุรกิจ หรือ การประกอบการ นั้น เริ่มต้นด้วย เหตุ "สุจริตใจ" แล้ว
การจะรักษาไว้ให้ได้ หมายถึง ผู้ที่ทำงานร่วมกันใน ธุรกิจหรือการประกอบการนั้น
พึงมี สำนึกรับผิดชอบต่อเจตนาดั้งเดิม "สุจริตใจ" จึงรักษาไว้ได้
หาก ไม่รับผิดชอบ ก็ รักษาเหตุไว้ไม่ได้ "สุจริตใจ" จะกลายเป็น "ทุจริตใจ"
อย่างที่อธิบายไว้แล้วข้างต้น

ในการ บริหาร จัดการ งานด้านการศึกษา
เราจึงต้องมีความรับผิดชอบ รักษาเจตนาดั้งเดิม "สุจริตใจ" ไว้ให้ได้

แต่หาก กรอบคิดหลักของเรา เป็นการทำให้ การศึกษาเป็นธุรกิจ
เราจึงสนใจเพียงแค่ เราได้รับผลประโยชน์อะไร มากกว่า เรารับผิดชอบต่อสิ่งใด
กรอบคิดนี้ จะช่วยให้เรา รักษา เจตนาดั้งเดิม ไว้ได้หรือไม่ ??




ขอขอบคุณ ภาพจากเวบ www.sacoapartments.co.uk

ดังนั้น การทำงานในช่วง Survival Phase นี้
ไม่ใช่ เรื่องง่าย อย่างที่คิด และ ไม่ใช่ "แค่นี้เองเหรอ !!" แต่ ยากมาก ที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
ระหว่างจัดการ การศึกษา อย่างรับผิดชอบ กับ ไม่รับผิดชอบ อย่างไหน ยากกว่ากัน ??

หาก ไม่รับผิดชอบ ผลกระทบเกิดที่เด็ก และ ติดตัวเขาไปทั้งชีวิต

ที่แก่นวิชา เราจึงยืนยัน ทำงานที่ เหตุที่แท้จริง ของการศึกษา
รับผิดชอบต่อการรักษาเจตนาดั้งเดิม "สุจริตใจ" ที่ผู้ก่อตั้งแก่นวิชา คุณเอกราช จันทร์ดอน
ได้ริเริ่ม สร้างแนวทางนี้ ให้เป็นต้นแบบไว้ มาั้ตั้งแต่เิริ่มต้น

งานหนึ่งที่เราทำ เราคุยกับ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ให้เข้าใจใน การศึกษาตามแนวทางแก่นวิชา
รับผิดชอบต่อสิ่งใด กำลังจะให้สิ่งใดกับลูกเขา ลูกเขาจะได้รับอะไร
เ็ป็นการอธิบาย นามธรรม ที่จับต้องไม่ได้ ให้จับต้องได้ สัมผัสได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
เพื่อให้เขาเห็นและเข้าใจ แนวทางการจัดการ การศึกษาของแก่นวิชา

งานหนึ่งที่เราทำ เมื่อเด็กเข้ามาเรียนที่แก่นวิชาแล้ว
เด็กแต่ละคน ล้วนมาจาก ต่างครอบครัว ก็มีความแตกต่าง
บางคน มีปัญหาในครอบครัว แต่ อยากเรียน
หากเรา ไม่เท่าเทียม เราก็ ไม่ให้เขา ได้รับโอกาสนี้อีกต่อไป
แต่ แก่นวิชา เลือกแล้วว่า ให้ทุกคนได้รับการศึกษานี้ อย่างเท่าเทียม
เราจึงต้องรับผิดชอบ ต่อการให้ การศึกษา กับเขา ให้ได้ อย่างเท่าเทียม จริงๆ

บางคน พร้อมที่จะเรียนรู้ บางคน ไม่พร้อม
เมื่อเข้ามาแล้ว เราก็ต้องจัดการ การศึกษา ให้กับ คนที่พร้อม และ ไม่พร้อม ไปพร้อมๆ กัน
ต้องใช้ชีวิตกับเขา ไม่ใช่ให้เขา แค่เรียนหนังสือ
แต่ ต้องช่วยให้ คนที่พร้อมที่จะเรียนรู้ และ ไม่พร้อมที่จะเรียนรู้ สามารถ เรียนหนังสือเองเป็น
เพราะ แก่นวิชา เชื่อว่า หาก เรียนหนังสือเองเป็น จะพึ่งตนเองได้ทางการศึกษา
(อ่านกรอบคิดในการจัดการ การศึกษาตามแนวทางแก่นวิชา เพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้)ที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้

[SIZE="3"]หลังจากที่ เรียนหนังสือเองเป็น แล้ว
การจะ พึ่งตนเองได้ทางการศึกษา นั้น เราสามารถจัดการ การศึกษา ให้กับตนเองได้
และ จักต้อง มีความซื่อสัตย์ต่อการศึกษา นั้น เช่นกัน

เพราะ ตัวเรา เป็นคน จัดการ การศึกษา นั้น ให้ ตัวเราเอง
แล้ว มีเหตุผลอะไร ?? ที่เราจะ ไม่ซื่อสัตย์ต่อการศึกษา ที่ตนจัด นั้น

ก่อน พึ่งตนเองได้ทางการศึกษา เราพึงต้อง เรียนหนังสือเองให้เป็น
หากเราเอง รู้สึกและยอมรับว่า เรียนหนังสือเองไม่เป็น เป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ
เราจึงต้อง จัดการ การศึกษา ให้ตนเอง เรียนหนังสือเองให้เป็น

ที่แก่นวิชา เราจัดการ การศึกษา ให้เด็ก เรียนหนังสือเองเป็น และ
หาก คนที่เรียนหนังสือเองเป็น แล้ว เราจึงจัดการ การศึกษา ให้เด็ก พึ่งตนเองได้ทางการศึกษา ต่อไป

ดังนั้น หากเราจัดการ การศึกษา และ ซื่อสัตย์ต่อการศึกษา
จนสามารถ เรียนหนังสือเองเป็น และ พึ่งตนเองได้ทางการศึกษา แล้ว
จากเดิมที่ เรียนพิเศษมากจนเป็นพิเศษ หาก รับผิดชอบ รักษาเหตุที่แท้จริง และ ซื่อสัตย์ต่อการศึกษา ไว้ได้
ท้ายสุดแล้ว เราจะ เรียนพิเศษน้อยลง จน ไม่ต้องเรียนพิเศษอีกเลย




สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เราพึงรับผิดชอบต่อการจัดการ การศึกษา ตามแนวทางแก่นวิชา

กว่าที่เราจะทำงานเหล่านี้
รักษาเหตุที่แท้จริง "สุจริตใจ" ซึ่งเป็นเจตนาดั้งเดิมของผู้ก่อตั้ง
รับผิดชอบต่อการรักษาเจตนานั้นไว้ให้ได้ เพราะแก่นวิชา ไม่ต้องการ "ทุจริตใจ" ต่อการศึกษา
สอนให้เด็กที่เข้ามาเรียนรู้ที่แก่นวิชา ได้รับโอกาส จัดการ การศึกษา ให้กับตนเอง
ให้ ซื่อสัตย์ต่อการศึกษา เรียนหนังสือเองเป็น และ พึ่งตนเองได้ทางการศึกษา
ได้อย่างเท่าเทียมกันทุกคน

จนสามารถเรียกได้ว่า ผ่านระยะ Survival Phase ได้แ้ล้ว
ไม่ใช่ เรื่องง่ายๆ เลย เพราะ ไม่ใช่ เพียงให้เราอยู่รอดในโลกทุนนิยมได้
แต่ การศึกษาที่เราจัด เราต้องจัดอย่างรับผิดชอบด้วย ... และ

[SIZE="5"]เพราะ รับผิดชอบ เราจึงทำได้



ขอขอบคุณ ภาพจากเวบ arizonasouthwesthelicopters.com
หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
ราวๆ เดือน กันยายน ปี 2546
ได้มี พี่ๆ ศิษย์เก่า วิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ 2 คน
มาิเปิด โรงเรียนกวดวิชาเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ใน พื้นที่บริเวณเดียวกันกับ แก่นวิชา
โดยใช้ชื่อว่า "R2U" อ่านว่า อาร์ ทู ยู หรือ "Road to University"
ซึ่งโดยทั่วไป หากดูกิจการที่เปิดแล้ว เป็นกิจการประเภทเดียวกันกับ แก่นวิชา

ทางแก่นวิชา ซึ่งรับผิดชอบโดยคุณเอกราช ให้กรอบคิดไว้ว่า
"การศึกษา" ไม่ใช่ ความรับผิดชอบ ของใคร คนใดคนหนึ่ง เีพียงลำพัง
แต่ "การศึกษา" เป็นเรื่องที่ ทุกคนพึงรับผิดชอบร่วมกัน

การจัดการ การศึกษาที่ถูกต้อง ผู้ที่ได้รับ ไม่ควรทำได้แค่เรียนหนังสือ
แต่ ต้องจัด ให้ ผู้ที่ได้รับ การจัดการ การศึกษานั้น สามารถพัฒนาตน
จาก เรียนหนังสือเองเป็น จน พึ่งตนเองได้ทางการศึกษา ได้ด้วยตนเอง
พึ่งตนเองได้ทางการศึกษา ได้ด้วยตนเอง หมายความว่า
ทุกคนควร รับผิดชอบต่อการจัดการ การศึกษา ของตนเองได้

คุณเอกราช จึงพยายามถ่ายทอดกรอบคิดนี้ ให้กับทุกคนที่ทำงานร่วมกัน
ให้ร่วมกัน รับผิดชอบต่อการจัดการ การศึกษา

เพราะ การศึกษา ต้องการ ความรับผิดชอบ

และเมื่อในละแวกนั้น มี R2U มาเปิดทำการ
คุณเอกราช จึงเข้าไปทำงาน เพื่อชวนทาง R2U ให้มารับผิดชอบต่อการศึกษาร่วมกัน

จากการทำงานของแก่นวิชา ที่เปิดทำการมานานกว่า 6 เดือน
จนสามารถเดินทางผ่าน Survival Phase มาได้แล้ว จึงมีความมั่นคงกว่า R2U ซึ่งเพิ่งเริ่มต้นมากนัก
และที่แก่นวิชามีกลุ่มนักเรียน ตั้งแต่ ประถม มัธยมต้น มัธยมปลาย
ซึ่งมีกลุ่มเ้ด็ก มัธยมปลาย เป็นกลุ่มนักเรียนเดียวกันกับ R2U หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้

แก่นวิชา จึงตัดสินใจเข้ามาช่วย R2U โดยยินดี สละ พื้นที่งานสอนกลุ่มเด็ก มัธยมปลาย ให้ักับ R2U
และยินดีร่วมกันทำงาน เพื่อสนับสนุนให้ R2U สามารถผ่านพ้น Survival Phase ไปให้ได้เช่นกัน

และแน่นอนแก่นวิชา ก็ต้องนำสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว มาถ่ายทอดให้ R2U
1 ในสิ่งที่ถ่ายทอด นั่นคือ การเขียนใบปลิว เพื่อประชาสัมพันธ์ จึงเกิดเป็นใบปลิวนี้ขึ้นมา


 หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้


ข้อความในใบปลิวหน้าแรก พี่ๆ R2U เลือกมา มาจากเพลงๆ นึง คุ้นๆ หู กันไหม ...

เพลง "Live and Learn" ขับร้องโดย คุณกมลา สุโกศล



[SIZE="2"]ขอขอบคุณ คุณ aimpaga ที่โพสต์เพลงนี้

[SIZE="3"]"ผิดหวังครั้งนี้ อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิดสติเราให้ทัน"

เพิ่มเติมข้อความ รวมกับข้อความ ส่วนหนึ่งในบทเพลง "Live and Learn" ขับร้องโดย คุณกมลา สุโกศล


ที่เลือกข้อความนี้ เหตุหนึ่งมาจาก ช่วงนั้นมีการสอบเข้ามหาวิทยาลัย 2 รอบ
คือ รอบเดือน ตุลาคม และ มีนาคม ซึ่งขณะที่ได้ทำใบปลิวนี้
เราทำเพื่อรองรับ กลุ่มคนที่รู้และยอมรับตนว่า สอบรอบแรกไม่ผ่านแน่ ผิดหวังแน่
เพื่อให้กลับมา พร้อมที่จะสู้ใหม่ ทุ่มเทกันอีกครั้ง แค่ 4 เดือน เพื่อสอบใน มี.ค. 47 ให้ได้

งานนี้ ทางแก่นวิชา ขอเพียงแค่ ให้มี โลโก้ ของแก่นวิชา แปะไว้ในใบปลิวด้วย
เพื่อให้แก่นวิชาได้รับประโยชน์ จากการทำงานร่วมกันครั้งนี้เช่นกัน

ด้วยการทำงานร่วมกันนี้ ทำให้ R2U เริ่มต้นตั้งตัวได้ มีนักเรียน ม.5-6 เข้ามาจากใบปลิว จำนวนมาก


ในการทำงานของเราครั้งนี้ ทำให้เราได้เจอกับน้อง ม.1 คนหนึ่ง
จากคุณแม่ ที่ได้รับใบปลิวนี้ เพื่อเอามาให้ลูกชาย ซึ่งเรียนอยู่ ม.ปลาย
และได้แวะเข้ามาพูดคุยกันที่ แก่นวิชา ระหว่างที่รอ ลูกชายเรียนที่ R2U
จนตัดสินใจ ให้โอกาสแก่นวิชา ได้สอนน้อง ม.1 คนนี้
ซึ่งสามารถอ่านสิ่งที่เรา และน้องคนนี้ ได้เรียนรู้ ผ่านการเรียน การสอน ที่แก่นวิชา ได้จากกระทู้นี้

กิ๊ฟท์ เด็กหญิงที่เรียนหนังสือดีเยี่ยม ดีกรีรางวัลระดับประเทศและระดับโลก
ทั้งยังเรียนแพทยศาสตร์ ศิริราช จาก การเรียนหนังสือที่ดี สู่ การเรียนรู้
ตามแนวทางการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ถูกต้องของแก่นวิชา
จึงได้เรียนรู้สิ่งที่สำคัญ มากกว่า ความรู้ สัมผัสชีวิต
หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
คุณแม่ ชื่นชอบแนวทางการเรียน การสอน ที่แก่นวิชา ให้กับ ลูกๆ
จึงช่วยสนับสนุนแก่นวิชา ด้วยการ บอกต่อ กับเพื่อนพ่อแม่ ด้วยกัน
แก่นวิชา ขอขอบคุณ

ซึ่งการบอกต่อครั้งนี้ ช่วยให้ ที่แก่นวิชา มีเด็กนักเรียน เข้ามาเรียน อย่างล้นหลาม
ทำให้ ต้องเตรียมการ สำหรับการ เพิ่มเติมทีมงาน และเริ่มออกแบบการจัดการ การศึกษา
ให้เป็น ระบบ มากขึ้น ซึ่งได้ทำงานนี้ร่วมกันกับ ทาง R2U


ในช่วงนี้ ทำให้แก่นวิชา ได้เจอกับ คุณอาภา เฮงเจริญ
(ปี 2548 ได้เข้ามาทำงานด้วยกัน และตั้งแต่ ปี 2551 เป็นต้นมา
กลายเป็น ผู้เื้อื้ออำนวยการและที่ปรึกษาให้กับแก่นวิชา)

ซึ่งขณะนั้น กำลังศึกษา ระดับปริญญาตรี ปีที่ 4 ใกล้จะจบอีกไม่กี่เดือน
และเข้ามาทำงาน part time พิเศษเพิ่มเติม ที่ R2U

แก่นวิชา ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณอาภา
จึงได้รู้ว่า คุณอาภา เรียนเกี่ยวกับ ศึกษาศาสตร์
ซึ่งเป็นวิชาชีพเกี่ยวกับการศึกษา โดยตรง
และกำลังจะจบ แต่ ยังไม่รู้ว่า ชีวิตตัวเองจะเดินไปในทิศทางใด

แก่นวิชา จึงชวนคุณอาภา เข้ามาทำงาน การศึกษาด้วยกันหาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
ดังนั้น เมื่อเข้าช่วง ปิดเทอมฤดูร้อน ปี 2547 คุณอาภา เรียนจบแล้ว
จึงได้เริ่มเข้ามาทำงานเป็น ทีมงานคนหนึ่งของแก่นวิชา

ในช่วงปีนี้ R2U ได้ปิดตัวลง อย่างรวดเร็ว เนื่องด้วย พี่คนหนึ่ง ในทีมงาน R2U
มีเหตุจำเป็นต้องไปปฏิบัติงาน ในสายวิชาชีพวิศวกรรม ทำให้เหลือทีมงานอีกคนหนึ่ง
คือ คุณไพโรจน์ ภู่ต้อง
(คุณไพโรจน์ ได้เข้ามาเรียนรู้ร่วมทำงานด้วยกันกับแก่นวิชา จนพัฒนาตน กลายเป็น
ผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ ให้กับ ม.เกษตร ได้ อ่านการเรียนรู้ แก่นวิชา ร่วมกับ คุณไพโรจน์ได้ที่ลิงก์นี้)


ทางแก่นวิชา จึงชวนมาทำการจัดการ การศึกษา ด้วยกัน
ทำให้ แก่นวิชา มีทีมงานเพิ่มขึ้นอีก 1 คน
ซึ่งคุณไพโรจน์ ได้ให้ความรู้ การจัดการคุณภาพ ไว้กับแก่นวิชา


ช่วงปีที่ 2 ของแก่นวิชา งานเดิมที่เรายังต้องทำอยู่ ก็คือ แจกใบปลิว
เพราะ เรายังต้องการให้ มีเด็กเข้ามารับการศึกษา ที่ แก่นวิชา เยอะๆ

ตอนนี้ คุณอาภา เป็นผู้ปรับแต่ง ใบปลิว ที่มีอยู่เดิม จากอันนี้ หาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้


ให้กลายเป็น อันนี้






หลังจากที่อยู่รอดได้แล้ว ในปีแรก ก็เข้าสู่ช่วงปีที่ 2
ปีแห่งการจัดการ วางระบบการศึกษา ให้กับแก่นวิชา ซึ่งเป็นช่วงเติบโต
หากผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ แก่นวิชา ก็จะเข้าสู่ช่วงต่อไป ช่วงการขยายตัว
ได้อย่าง ไม่ต้องกังวล ฐานที่มั่น สามารถเดินหน้า รุกได้ต่อไปหาที่เรียนพิเศษ ดีๆ นครปฐม คณิตศาสตร์ เรียนอย่างไร ประสบความสำเร็จ แก่นวิชา มากกว่า ความรู้
มาร่วมกัน ติดตามตอนต่อไป ปี 2548-49 ได้ตามลิงก์นี้ >>>> คลิ๊กได้เลย
(อยู่ระหว่างการจัดทำกระทู้)
กระทู้แนะนำจากการคัดเลือกอัตโนมัติ
1
2
3